Top

Hai nửa bộ mặt phân khúc căn hộ Hà Nội

Cập nhật 04/12/2013 11:19

Theo ghi nhận của phóng viên, giai đoạn cuối năm đang được coi là“thời điểm vàng” giao dịch phân khúc căn hộ Hà Nội. Tuy nhiên, bộ mặt của phân khúc này cũng vẫn chia làm hai nửa: nửa rạng rỡ - nửa ảm đạm.

Vượt chỉ tiêu

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 phấn khởi “khoe” đã mở bán “vượt chỉ tiêu” căn hộ tại Dự án Thăng Long Number One.

“Chủ đầu tư Viglacera chỉ dự kiến phối hợp với G5 mở bán 50 căn, nhưng sau có 1 tuần đã bán được gần 60 căn”, ông Khánh nói và cho rằng, không chỉ ở dự án này mà nhìn chung toàn thị trường, tính thanh khoản đang được cải thiện.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản 24h.net cho biết, sau gần 1 tháng mở bán toà chung cư Trung Văn 17T1 và 17T2 do CTCP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) làm chủ đầu tư, đến nay đã bán được gần 100 căn.

Còn ông Vũ Kim Giang, Phó chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản R9+ cũng cho biết, đang chào bán Dự án hỗn hợp khu văn phòng, dịch vụ công cộng và nhà ở Intracom Trung Văn. Hàng chục căn hộ, theo ông Giang, đã được khách hàng làm thủ tục đăng ký mua. Ông Giang cho biết thêm, R9+ cũng đang phối hợp với chủ đầu tư Dự án Hoa Binh Green City (505 Minh Khai) để mở bán khoảng 100 căn tại đây.

Dịp cuối năm, nhiều khách hàng đã quyết định xuống tiền mua nhà

Một điểm chung của các dự án được giao dịch nhiều là tiến độ sắp hoàn thành (đa phần sẽ bàn giao trong năm 2014), vị trí thuận lợi và chủ đầu tư có uy tín.

“Giá cả tại các dự án này đã xuống thấp, có chủ đầu tư phàn nàn đã giảm đến ‘xương’ rồi và điều này khách hàng cũng đã cảm nhận được, nên nhiều người yên tâm khi quyết định mua vào thời điểm này”, ông Quỳnh nhận xét và cho biết thêm, bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức tín dụng khi họ đã sẵn sàng “mở hầu bao” cho khách hàng vay.

Hiện tại, ngoài các dự án nhà ở xã hội giá rẻ đang được chào bán, thu hút sự quan tâm của nhiều người, phân khúc căn hộ có giá chào bán từ 18 - 22 triệu đồng/m2 cũng được quan tâm. Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ ngân hàng, chủ đầutư còn đưa ra nhiều cam kết như về tiến độ, về chất lượng cũng như sẵn sàng mua lại căn hộ khi khách hàng muốn bán, cũng khiến nhà đầu tư yên tâm hơn khi “xuống tiền”.

Hy vọng “lên quận”

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo các sàn giao dịch bất động sản, giao dịch phân khúc căn hộ Hà Nội đang có diễn biến trái chiều. Cụ thể, giao dịch chỉ tốt đối với các dự án có đủ 3 yếu tố về tiến độ, vị trí và uy tín chủ đầu tư. Ông Giang định vị thẳng rằng, các dự án nằm từ vành đai 3 trở ra và hạ tầng xung quanh chưa được đầu tư thì hiện không thể bán được.

Đặc biệt, đối với các dự án đã xa trung tâm mà chủ đầu tư “có vấn đề” như B5 Cầu Diễn, AZ Vân Canh, Thượng Đình Plaza, C2 Xuân Đỉnh… thì rất hiếm có giao dịch. Những khách hàng đã “trót” đăng ký góp vốn tại những dự án này hiện gần như không thể giao dịch, dù muốn “cắt lỗ” để rút tiền về.

Một thông tin được xem là thời sự và sẽ có tác dụng tích cực đến thị trường là việc huyện Từ Liêm gần như chắc chắn sẽ được TP. Hà Nội trình Chính phủ cho phép chia tách thành 2 quận. Theo thống kê của nhiều đơn vị tư vấn uy tín thì khu vực Từ Liêm là nguồn cung căn hộ lớn cho thị trường Hà Nội. Vì vậy, theo ông Giang, khi từ huyện lên quận thì chắc chắn địa bàn đó sẽ được quan tâm nhiều hơn trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng như đường xá, điện nước, quy hoạch đô thị… Từ đó, giá trị bất động sản trong khu vực đó sẽ được hưởng lợi và tăng lên, đặc biệt là đối với khu vực Từ Liêm là nơi tập trung nhiều dự án chung cư.

Cùng chung nhận định như trên, ông Khánh cho rằng, nếu “lên quận” thì nơi hưởng lợi trước tiên là xung quanh khu vực được chọn xây dựng trụ sở cơ quan hành chính mới. “Đường xá sẽ được mở rộng hơn, dân cư kỳ vọng hơn vào địa bàn đó sẽ là cơ hội cho các dự án chung cư phát triển”, ông Khánh nói.

Có cái nhìn dè dặt hơn, ông Quỳnh cho rằng, ít có hy vọng vào sự thay đổi đáng kể cho thị trường bất động sản. “Đầu tư hạ tầng đang là gánh nặng cho ngân sách Hà Nội thì không thể trông mong nhiều vào sự thay đổi trong ngắn hạn. Vả lại, yếu tố hạ tầng chỉ là một phần, còn thị trường bất động sản phụ thuộc chính vào tâm lý khách hàng nên tại thời điểm này sẽ khó có thay đổi lớn”, ông Quỳnh nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán