Top

Hạ tầng mở lối cho bất động sản vùng ven

Cập nhật 08/10/2011 09:10

Theo đánh giá của giới kinh doanh địa ốc, xu hướng phát triển mạnh của thị trường bất động sản (BĐS) TP. HCM trong vài năm tới sẽ tập trung vào các quận, huyện vùng ven, do hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện. Hàng loạt dự án đang được xây dựng, thu hẹp khoảng cách giữa các quận, huyện vùng ven với khu vực trung tâm Thành phố.

Những năm trước, tại khu vực Nam Sài Gòn (gồm quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh), số lượng dự án BĐS không nhiều. Song, vài năm trở lại đây, nhiều dự án hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng, kéo theo hàng loạt dự án BĐS mọc lên. Đơn cử như trước đây, đường Nguyễn Hữu Thọ hay còn gọi là đường Bắc - Nam (nối quận 7 với huyện Nhà Bè) chưa được xây dựng, trên tuyến đường này, chỉ thưa thớt vài dự án được xây dựng. Còn hiện nay, dọc theo con đường này, đâu đâu cũng thấy dự án được mọc lên, trong đo, có nhiều dự án quy mô khá lớn như: Kenten của Công ty Tài nguyên, Phú Hoàng Anh của Hoàng Anh Gia Lai, Dragon City của Phú Long, Minh Thành 2 của Công ty Minh Thành…

Tương tự, từ khi Đại lộ Võ Văn Kiệt (trước đây là Đại lộ Đông - Tây) nối huyện Bình Chánh với quận 2 được đưa vào sử dụng đã làm cho toàn bộ khu vực bừng sáng, hàng loạt dự án dọc trục đường này được khẩn trương xây dựng và giá trị BĐS khu vực này cũng tăng lên khá nhiều.

Cũng như khu Nam Sài Gòn, khu vực phía Đông cũng đang được đánh giá là có tiềm năng hạ tầng phát triển nhất Thành phố. Hiện, Cầu Thủ Thiêm, Đại lộ Võ Văn Kiệt gần như đã hoàn chỉnh, hầm Thủ Thiêm dự định cũng sẽ khánh thành vào cuối tháng 11 tới. Rồi đường liên tỉnh lộ 25B, cầu Phú Mỹ nối quận 7 với quận 2 đã đưa vào sử dụng; đường vành đai phía Đông nối quận 2 với quận 9 đã được thông xe, cao tốc TP. HCM - Long Thành đang được triển khai, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khởi công… đang trở thành động lực lớn cho phát triển BĐS khu vực này.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Techcom Real cho rằng, về hạ tầng, khu Đông Sài Gòn đang có nhiều lợi thế so với các quận, huyện khác. Nhờ có hạ tầng phát triển tốt nên một số dự án có vị trí đắc địa ở quận 2, giá đất đã "nhảy" lên mức xấp xỉ trăm triệu đồng trên/m2, như các dự án đất nền ở khu vực Thạnh Mỹ Lợi. "Nếu như trước đây, khi Thành phố xây dựng Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Đại lộ Võ Văn Kiệt, các doanh nghiệp địa ốc đều "đổ" về khu Nam làm dự án, thì nay, làn sóng này đang được phát triển tại khu vực quận 2, quận 9 và Thủ Đức… Hiện, các doanh nghiệp BĐS đang chạy đua săn đất ở khu vực quận 2, 9 và Thủ Đức để phát triển các dự án nhà ở", ông Lộc phân tích và cho biết, chỉ tính riêng tại quận 2, thống kê đến nay, đã có hơn 260 dự án BĐS được đầu tư xây dựng. Còn tại quận Thủ Đức, dọc theo đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, vành đai ngoài cũng đã có hàng loạt dự án mọc lên.

Đồng quan điểm về triển vọng phát triển thị trường BĐS ở vùng ven TP.HCM trong thời gian tới, ông Adam Bury, Trưởng phòng Nghiên cứu Công ty CBRE chia sẻ: "Ngoài những công trình hạ tầng đô thị đã và đang được xây dựng, hiện, TP. HCM có chủ trương phát triển nhiều công trình giao thông mới, như dự án đường vành đai 3 và 4, có tổng vốn đầu tư 153.000 tỷ đồng, đã được trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết. Tháng 7/2011, Thành phố đã chấp thuận chủ trương xây dựng cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, nối trung tâm quận 1 với quận 2… Những dự án này là động lực thúc đẩy rất lớn cho sự phát triển các dự án vùng ven sắp tới". Ông Adam Bury cho rằng, những khu vực được dự báo có nhiều dự án là các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh và kết nối hạ tầng tốt như Tân Phú, Nhà Bè, quận 9, Thủ Đức….

DiaOcOnline.vn Theo ĐTCK