Top

Hết vốn ngân sách, nhà thầu thất nghiệp

Cập nhật 07/10/2011 15:10


Việc tạm ngừng thi công các công trình giao thông khiến các nhà thầu lâm vào cảnh thất nghiệp - Ảnh: TL.
Nhiều nhà thầu xây dựng các công trình giao thông đang lâm vào cảnh thất nghiệp do nhiều dự án phải tạm ngừng thi công vì cắt giảm đầu tư công và vốn ngân sách đầu tư cho năm nay đã giải ngân hết.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tính từ tháng 3 đến nay, bộ đã cho tạm ngừng thi công 75 dự án, tiểu dự án với tổng số vốn 1.422 tỉ đồng.

Trao đổi với PV, ông Âu Phú Thắng, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết 3 dự án lớn do ban làm chủ đầu tư đã phải ngừng thi công từ tháng 6, một số nhà thầu được điều chuyển đến một số công trình sắp hoàn thành. Số nhà thầu còn lại thì tập hợp máy móc và cho công nhân tạm thời nghỉ việc để chờ khi có vốn sẽ thi công tiếp.

Tương tự, ông Nguyễn Như Thạo, Giám đốc Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, nói rằng những năm trước các nhà thầu thi công không lo thiếu việc. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 10 nhà thầu đang thi công các công trình cho ban lâm vào tình cảnh “ngồi chơi xơi nước”.

Theo ông Thạo thì tình trạng nhà thầu “ngồi chơi xơi nước” sẽ còn kéo dài sang đầu năm 2012 vì chưa biết khi nào công trình mới được bố trí vốn để thi công trở lại.

Để giải quyết khó khăn cho nhà thầu, tại cuộc họp giao ban của Bộ Giao thông vận tải ngày 5-10, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết bộ đã làm việc với Bộ Tài chính về kế hoạch vốn năm 2012.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, 9 tháng đầu năm 2011, tình hình giải ngân các nguồn vốn gần như đạt 100%. Trong đó, vốn ngân sách giải ngân được 8.743 tỉ đồng (kế hoạch 6.040 tỉ đồng); vốn trái phiếu chính phủ giải ngân được 11.069 tỉ đồng ( kế hoạch 11.000 tỉ đồng); vốn ngoài ngân sách, các dự án BOT của nhà đầu tư là 4.690 tỉ đồng, giải ngân đạt 4.557 tỉ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG