Top

Hà Nội: Nhà đất ven đô hút khách

Cập nhật 11/09/2013 05:18

Để mua được căn hộ chung cư gần trung tâm, người mua nhà phải bỏ ra trên 1 tỷ đồng do vậy nhiều gia đình trẻ với nguồn tài chính chưa dồi dào đã lựa chọn nhà ở, đất xen kẹt khu vực ngoại thành. Chính vì vậy, hiện giá đất thổ cư ven đô đang có dấu hiệu sôi động, giao dịch tăng nhẹ.

“Chê” chung cư, chọn nhà đất giá rẻ ngoại ô

Mặc dù có nhiều dự án chung cư giá chỉ khoảng 1 tỉ đồng bung ra bán, song khá nhiều người có nhu cầu về nhà ở sau một thời gian nghe ngóng đã quyết định chuyển hướng sang tìm mua nhà ở riêng lẻ, đất thổ cư ở các khu vực ngoại thành, cách trung tâm Hà Nội từ 10 - 20km.

Nhiều người dân cho rằng, sống trong căn hộ có nhiều bất tiện. Hơn nữa thời gian vừa qua có quá nhiều vụ tranh chấp, kiện cáo xảy ra giữa các chủ đầu tư và khách hàng mua nhà. Các chủ đầu tư thường quảng cáo rầm rộ dự án có đầy đủ tiện ích như trường học, bệnh viện, nhưng khi nhà xây xong thì chẳng có gì. Nếu mua căn hộ mà không có những tiện ích như vậy thì thật bất tiện.

Hiện giá đất tại Hà Nội đã giảm, chỉ cần có khoảng hơn 600 triệu đồng là có thể mua được 40 mét vuông cách trung tâm Hà Nội 13 – 15 km. Nếu có thêm chừng 200 triệu đồng là có thể xây được căn nhà cấp 4 để ở. Do vậy, rất nhiều gia đình trẻ nhập cư ở Hà Nội đều lựa chọn nhà đất ven ô.

Trong khi thị trường chung cư ngày càng tuột dốc thì phân khúc đất xen kẹt có giá dưới 1 tỉ đồng, đất thổ cư từ 1 - 1,5 tỉ đồng ở Hà Nội lại có dấu hiệu “ấm” lên, giao dịch thành công khá nhiều trong thời gian gần đây. Vài tuần gần đây số khách hàng tìm mua đất thổ cư, đất xen kẹt hoặc nhà riêng ở ngoại thành ngày càng nhiều, số giao dịch thành công tăng khoảng 20% so với cuối năm 2012.

Như khu vực xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, cho thấy chỉ trong vòng hơn một tháng nay, những lô đất thổ cư, đất xen kẹt có giá từ 12-17 triệu đồng/mét vuông đang được nhiều người quan tâm. Ngay tại thôn Tả Thanh Oai đã có gần chục lô đất mới được sang tên đổi chủ và hiện đang tiến hành xây dựng nhà ở.

Bên cạnh khu vực Thanh Trì, đất thổ cư xen kẹt ở Mễ Trì, Cầu Diễn hay Cổ Nhuế… (huyện Từ Liêm) có giá 15 - 20 triệu đồng/mét cũng đang được khá nhiều người chú ý bởi mức giá này đã giảm 40 – 50% so với lúc thị trường sốt nóng.

Giao dịch nhà đất ven đô tăng

Anh Nguyễn Trung Lý, Phó phòng kinh doanh của Trung tâm giao dịch bất động sản quận Hà Đông cho hay: "Từ đầu năm đến nay, rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đến gửi bán căn hộ. Người gửi bán thì nhiều nhưng hầu như không thấy người đến mua. Giao dịch về phân khúc chung cư khá trầm lắng tuy nhiên, giao dịch mua bán đất lại khá thành công. Từ đầu năm đến nay Trung tâm đã thực hiện thành công hơn 10 hợp đồng mua bán đất ở quận Hà Đông, mỗi lô đất có diện tích từ 35-50 mét vuông, giá dưới 1,5 tỷ đồng".

Còn theo ông Phạm Đức Toản, Giám đốc Công ty Bất động sản EZ Property Việt Nam cũng cho rằng, đất thổ cư ở khu vực ngoại thành Hà Nội như huyện Từ Liêm, Thanh Trì hay Long Biên, Đông Anh đang được khá nhiều người lựa chọn. Một lô đất có diện tích khoảng 30-35 mét vuông có giá dưới 20 triệu đồng đang là đích nhắm của những gia đình trẻ có nhu cầu thực về nhà ở.

“Ngay chính Công ty Bất động sản EZ Property, từ đầu năm đến nay dù giao dịch về nhà chung cư rất ít song giao dịch ở phân khúc đất nền riêng lẻ lại khá nhộn nhịp, giao dịch thành công chiếm khoảng 10%", ông Toản chia sẻ.

Khảo sát tại khu vực Mễ Trì, nhiều trung tâm môi giới nhà đất cho biết, từ cuối năm 2012 đến nay, có rất nhiều khách đến trung tâm tìm hiểu về đất thổ cư trong làng với giá từ 15-20 triệu đồng/m2. Hiện tại, giá đất đã giảm nhiều so với thời điểm sốt vì vậy, người mua nhà chỉ cần khoảng 800 triệu đồng là có thể mua được 1 mảnh đất ưng ý có diện tích khoảng 35-40 mét vuông.

Ở phía Đông, ngoại thành Thành phố, đất thổ cư ở khu vực Gia Lâm, Long Biên cũng bắt đầu chuyển động. Với mức giá dao động từ 15 – 20 triệu đồng/mét vuông, mức giá này cũng đã giảm khoảng 50% so với năm 2011. Ông Kiểm, một môi giới nhà đất ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, cho biết gần đây khu vực này có khá nhiều khách đến hỏi mua đất.

Lượng giao dịch tập trung chủ yếu vào đất nền, nhà riêng lẻ trong khu dân cư, diện tích 30 – 60 mét vuông, giá bán từ 1 - 2 tỉ đồng. Còn ở huyện Đông Anh, hiện nay giá đất đã sụt giảm 50 - 70% so với thời điểm sốt nóng cuối năm 2010. Ở khu vực Đông Hội, Vĩnh Ngọc, Hải Bối do gần cầu lớn Đông Trù, Nhật Tân, Thăng Long... trước bị giới đầu tư thổi giá thì nay cũng đã giảm một phần ba giá trị.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc nhận định, do tâm lý của người dân Việt Nam nói chung vẫn chuộng đất thổ cư hơn nhà chung cư. Hơn nữa, sau những vụ kiện cáo xảy ra từ các khu chung cư khiến khá nhiều người chưa yên tâm khi lựa chọn sống ở đây.

"Hiện nay, giá bất động sản nói chung đều giảm mạnh. Đây là thời điểm tốt để người có nhu cầu thực tìm kiếm cho mình một chỗ ở ưng ý. Vì đất thổ cư trong làng lại có lợi thế hơn về thanh khoản bởi giá rẻ, khu vực yên tĩnh rất thích hợp cho vợ chồng trẻ về ở. Đồng thời, nếu mua đất thổ cư khách hàng hoàn toàn yên tâm khi xây nhà theo ý mình”, ông Quyết nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Info TV