Top

Đơn vị thứ cấp tiếp tục bán chung cư dưới giá thị trường

Cập nhật 10/09/2013 16:40

Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội vẫn đang tiếp tục bị các đơn vị thứ cấp bán cắt lỗ với mức giá thấp hơn giá thị trường 4-5 triệu đồng/m2.

Làn sóng cắt lỗ phân khúc chung cư dường như chưa có dấu hiệu ngừng lại khi lượng căn hộ bị các đơn vị thứ cấp bán cắt lỗ ngày càng nhiều.

Chị Nguyệt Anh (nhà đầu tư) cho biết, năm ngoái chị cho đối tác vay 10 tỷ đồng để kinh doanh buôn bán. Quá thời hạn vay, đối tác vẫn không có tiền để trả nợ cho chị. Vì vậy, họ đem gán cho chị 4 căn hộ tại một khu chung cư nằm trên đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội. Dự án đã hoàn thành và bàn giao nhà được 1 năm. Qua tham khảo, giá mỗi m2 chung cư tại đây là 20 -21 triệu đồng/m2.

Để thu được tiền lúc này, chị Nguyệt Anh chấp nhận bán rẻ cả 4 căn hộ với mức giá 16 triệu đồng/m2, thấp hơn giá thị trường 4-5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nhà giao bán cả vài tháng nay mà vẫn không có khách mua do diện tích căn hộ lớn 110-150m2.

Tham khảo trên thị trường, PV ghi nhận hiện có rất nhiều căn hộ chung cư cũng rơi vào tình trạng bị cắt lỗ nhiều như hai dự án trên. Đơn cử, dự án chung cư cao cấp Hapulico (Thanh Xuân), dự án đã được hoàn thành giữa năm 2012 hiện đã bàn giao nhà cho người mua. Thời điểm mở bán năm 2010, giá hợp đồng chủ đầu tư chào bán 24-26 triệu đồng/m2 tùy diện tích căn hộ. Sau một thời gian, giao dịch đạt mức 33-35 triệu đồng/m2. Thế nhưng, khi dự án hoàn thành, nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán cắt lỗ mức 28-29 triệu đồng/m2 đối với các căn hộ có diện tích nhỏ.



Tương tự, tổ hợp chung cư Sông Đà - Hà Đông (Nguyễn Trãi, Hà Nội), dự án này đã được bàn giao nhà 2 năm nay. Thời điểm 2011, giá mỗi m2 căn hộ đạt mức 22-24 triệu đồng/m2 thì nay với căn hộ diện tích lớn, chủ nhà cần tiền chào bán mức giá 17 triệu đồng/m2, căn diện tích nhỏ giao động 19-21 triệu đồng/m2.

Theo các văn phòng nhà đất, nếu như thời điểm trước, việc bán tháo chỉ diễn ra ở những dự án chưa hoàn thành, vẫn còn đang trong giai đoạn góp vốn do nhiều nhà đầu tư thứ cấp ôm hàng nhưng không đủ tiền đóng tiếp theo tiến độ. Thì nay, tại nhiều dự án chung cư đã hoàn thành, thậm chí người dân đã ở ổn định vẫn có nhiều căn hộ được bán thấp hơn giá thị trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mặt bằng giá nhà chung cư bị ảnh hưởng và xác lập mức giá mới rẻ hơn khoảng 30% so với những năm trước.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia