Top

Hà Nội: Mua nhà xã hội được trả góp 10 năm

Cập nhật 16/09/2010 08:45

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết với quy định bán, cho thuê, thuê mua nhà xã hội vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt, phương thức bán, cho thuê, mua được quy định theo các hình thức trả tiền một lần hoặc trả góp.

Trường hợp mua trả góp, người mua phải nộp tiền lần đầu không quá 20% giá trị nhà ở và được trả góp trong thời gian 10 năm.


Dự án nhà bán cho người thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội - tòa nhà CT1 trên đường Ngô Thì Nhậm, Q.Hà Đông - đang gấp rút hoàn thành để bán trong năm 2010 - Ảnh: Xuân Long

Cho thuê tối đa 3 năm và không được cho thuê lại

Theo ông Tuấn, với trường hợp thực hiện hợp đồng thuê nhà xã hội, thời gian thuê được quy định tối đa là ba năm khi ký hợp đồng. Trường hợp muốn thuê tiếp phải làm các thủ tục xác nhận vẫn đủ điều kiện được thuê nhà theo quy định của TP mới được ký hợp đồng thuê nhà tiếp.

Cũng theo ông Tuấn, quy định TP vừa ban hành quy định khá rõ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà xã hội bao gồm các điều kiện chưa có sở hữu nhà ở và chưa được mua, thuê, hoặc thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; có nhà ở nhưng là nhà tạm, nhà hư hỏng dột nát.

Bên cạnh đó phải thuộc các trường hợp chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới bất kỳ hình thức nào; phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại Hà Nội. Trường hợp đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nếu chưa có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì phải có xác nhận của đơn vị nơi đang công tác về chức vụ, thời gian công tác và thực trạng về nhà ở.

Chỉ được chuyển nhượng sau 10 năm

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội phải có trách nhiệm công bố công khai các thông tin liên quan đến dự án, địa chỉ nộp đơn đăng ký, tiến độ dự án, quy mô dự án, số lượng căn hộ. Đồng thời phải công bố cụ thể số căn hộ để bán, cho thuê, thuê mua, thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký tại trụ sở và trên trang web của sở xây dựng, địa chỉ http://www.soxaydung.hanoi.gov.vn/.

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, có ba nhóm đối tượng được xét duyệt mua, thuê, thuê mua nhà xã hội bao gồm hộ gia đình có ít nhất một người hoặc cá nhân thuộc các đối tượng sau: cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang và đối tượng đã trả lại nhà công vụ thuộc TP.
Về trình tự xét duyệt mua, thuê, thuê mua, ông Tuấn khẳng định sau khi UBND các quận xem xét tập hợp đơn xin mua, thuê, thuê mua của các đối tượng, chuyển danh sách đến sở xây dựng, hội đồng xét duyệt bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội gồm liên sở Xây dựng, Lao động - thương binh & xã hội, Nội vụ, Tài chính, Liên đoàn Lao động TP, Mặt trận Tổ quốc TP sẽ xét duyệt trước khi trình TP quyết định.

Về nghĩa vụ của người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, đối với trường hợp mua nhà trả góp không được cho thuê, thế chấp hoặc bán nhà ở trong thời hạn chưa trả hết tiền mua nhà. Đồng thời chỉ được phép thực hiện các giao dịch như bán, cho thuê sau khi trả hết tiền và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua nhà.

Trường hợp đã trả hết tiền mua nhà nhưng chưa đủ 10 năm, người mua chỉ được bán nhà ở đó cho cơ quan quản lý nhà ở của TP hoặc chủ đầu tư của dự án để bán cho các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO