Top

Hà Nội: Biệt thự “bỏ hoang” thành nơi bán trà đá

Cập nhật 01/08/2014 13:55

Ở nơi mà tấc đất được coi là tấc vàng như ở Hà Nội, để kiếm được một căn nhà phù hợp với túi tiền đã khó, thì việc được ở trong một căn biệt thự còn khó hơn. Ấy vậy mà, lại có rất nhiều khu biệt thự, đã xây xong phần thô, nhưng vẫn bỏ không.

Không đành bỏ hoang những ngôi nhà có giá cả chục tỷ đồng, chủ đầu tư đành cho thuê với giá rẻ để bán phở, trà đá hay làm cửa hàng sửa xe.

Tình trạng hoang hóa này xảy ra ở một số khu đô thị khác như Mỹ Đình, Mễ Trì, Trung Văn (Từ Liêm); Xa La, Văn Quán (Hà Đông); Việt Hưng (Gia Lâm). Điều đáng nói ở đây đó là các khu đô thị này đều nằm dọc các tuyến đường, giao thông đi lại thuận tiện; gần các trường học, siêu thị, bệnh viện, thế nhưng vẫn vắng bóng người ở, để cỏ mọc um tùm, rêu mốc.

Tình trạng xây thô rồi bỏ hoang thời gian dài, rêu mốc phủ kín, cỏ dại um tùm, công trình xuống cấp trầm trọng đã khiến những khu đô thị cao cấp, sang trọng trở nên xấu xí, nhếch nhác. Và cũng không ít các biệt thự liền kề cùng chung cảnh ngộ như vậy. Một nghịch lý đang tồn tại, đó là trong khi nhiều người dân thì đang thiếu nhà ở, thì những khu biệt thự này lại để bỏ hoang rất nhiều và lãng phí. Và cũng không mấy khó khăn để tìm được chủ nhân thực sự của các căn biệt thự, bởi khá nhiều người do không đành bỏ hoang chúng, đã dán các tờ rơi để lại số điện thoại nhằm rao bán hoặc cho thuê lại. Mà giá cho thuê ở đây khá rẻ, có nơi còn cho thuê rẻ hơn giá phòng trọ. Anh Hoàng Tùng - chủ một biệt thự ở khu Văn Khê chia sẻ: “ Cứ để bỏ không đó, thì chả mấy là hỏng hết. Thôi thì cho thuê, rẻ chút cũng được, chứ bán giờ có ai mua đâu. Cho họ thuê, họ thích kinh doanh buôn bán cái gì cũng được, miễn sao không bỏ hoang phí căn nhà”.

Dạo quanh một vòng các khu đô thị, biệt thự bỏ hoang trước kia, giờ không còn hoang tàn nhữ trước nữa. Vì nhiều chủ nhân của chúng, không đành bỏ hoang những ngôi nhà có giá cả chục tỷ đồng, đành cho thuê với giá rẻ để bán phở, trà đá hay làm cửa hàng sửa xe, hoặc nơi tập kết phế thải, đồng nát, thì người dân lại đang thiếu nhà ở. Chị Loan, người bán hàng nước ở khu đô thị mới Văn Khê cho biết, căn nhà chị đang ở đây là trông hộ cho người chú họ bên nước ngoài, cả nhà chỉ sử dụng hết mặt sàn tầng 1, còn những tầng còn lại, chị cho thuê. Được biết, mỗi căn như vậy mặt sàn trung bình khoảng 80m2, được cho thuê với giá từ 2.000.000 VNĐ - 3.500.000 VNĐ/ tháng. Giá thuê như vậy được xem là phù hợp với những người lao động ngoại tỉnh thuê trọ.


Tầng 1 của căn biệt thự bỏ hoang này đã được người thuê sửa sang lại thành quán bia, còn tầng trên thì cho những người lao động ngoại tỉnh thuê.

Tận dụng để làm quán cơm bình dân.

Hay được tận dụng là nơi treo biển quảng cáo.

Thậm chí là nơi tập kết phế liệu, đồng nát.


Xen lẫn những căn nhà đã được hoàn thiện và đi vào sử dụng, thì vẫn còn những ngôi nhà chỉ hoàn thiện xong phần thô.

Biệt thự "bỏ hoang" xen lẫn những biệt thự đã hoàn thiện tạo thành bức tranh lộn xộn trong khu đô thị.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc lựa chọn phân khúc đầu tư chưa phù hợp với nhu cầu của đa số các đối tượng xã hội. Việc kinh doanh các dự án phát triển nhà ở cũng còn nhiều bất hợp lý, cụ thể nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô, bàn giao nhà hoàn thiện.

Trên thực tế, sự tồn tại của những căn biệt thự này, không chỉ làm lãng phí quỹ đất, mà còn tạo điều kiện cho các tệ nạn xã hội phát triển. Đặc biệt, do khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, nhà hoàn thiện xong không đưa vào sử dụng sẽ rất nhanh xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng của ngôi nhà và sự an toàn của người chủ ngôi nhà sau khi chuyển đến ở sau này.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng