Top

Găm hàng làm giá bất động sản

Cập nhật 14/05/2014 08:34

Thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng chỉ ở một vài phân khúc. Chớp thời cơ, nhiều chủ đầu tư và sàn đã bắt tay lên kế hoạch đẩy giá sản phẩm.

Theo ghi nhận của phóng viên, không ít chuyên gia thừa nhận rằng, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu đầu cơ. Thị trường không thật sự khởi sắc như nhiều người vẫn tưởng, giá bị đẩy lên một phần do chiêu trò của giới kinh doanh.

Giới chuyên gia cũng đưa ra một vài minh chứng rằng thị trường chưa phục hồi. Lượng hàng tồn kho vẫn còn khá lớn, nhiều dự án xa trung tâm, thiếu hạ tầng đồng bộ vẫn không bán được hàng, giá cả bất động sản, nhất là nhà ở vẫn ở mức cao so với thu nhập của người dân.

Thực tế, các doanh nghiệp đầu tư vẫn rất khó khăn về vốn, vì lãi suất vẫn còn khá cao và khó tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng khi chưa trả được nợ cũ. Tại nhiều dự án đang xây dựng dở dang, do người mua nhà không nộp tiền tiếp, nên cũng rất khó khăn về vốn để tiếp tục triển khai.

Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường, hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.


Vì sao làm giá?

Thị trường bất động sản trầm lắng một thời gian dài nguyên nhân cũng do mất cân bằng cung cầu. Nơi thiếu vẫn thiếu, chỗ thừa vẫn thừa. Trong khi nhà giá bình dân nhu cầu luôn cao nhưng nguồn cung thiếu.

Nắm bắt được thực tế này, khi giao dịch trên thị trường tăng lên, người mua có nhu cầu thực bắt đầu tìm kiếm mua căn hộ, chủ đầu tư đã nhanh tay đẩy giá căn hộ. Thời gian gần đây, nhiều dự án chung cư được đẩy giá chênh thêm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Nhưng không phải tất cả các dự án đều bị tăng giá do hết hàng, mà do chủ đầu tư và sàn giao dịch găm hàng, "kêu hết" và tăng giá bán ra.

Mặt khác, đầu năm nay, Thông tư 03 của Bộ Xây dựng quy định bắt buộc tính diện tích căn hộ theo thông thủy, khiến diện tích căn hộ giảm đi, các chủ đầu tư lấy cớ này đồng loạt tăng giá bán.

Cách tính diện tích căn hộ theo thông thủy chỉ làm giảm diện tích căn hộ bình quân khoảng 6 - 7%, nhưng tại nhiều dự án, tỷ lệ tăng giá lại được các chủ đầu tư đẩy lên từ 10 - 12%.

Thị trường bất động sản trầm lắng, việc chủ đầu tư và giới kinh doanh bất động sản tìm cách bán hàng, vực lại thanh khoản ắt là động thái tích cực. Tuy nhiên, việc đầu cơ đẩy giá chỉ càng làm cho người tiêu dùng mất niềm tin và cản đường cho một thị trường trở lại minh bạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Người đồng hành