Top

Đáy BĐS: Chờ cho đến bao giờ?

Cập nhật 03/10/2012 13:10

Hiện tại, các sản phẩm bất động sản có mức giá bình dân trên thị trường đang thu hút sự quan tâm khá lớn của người dân. Tuy nhiên, hiện tượng “ nhiễu thông tin” thị trường trong thời kỳ khó khăn này cũng khiến người mua do dự. Phần lớn trong số họ vẫn muốn chờ thời cơ giảm giá thêm nữa.

Khách hàng vẫn chờ...đáy


Thống kê sơ bộ trên thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, chỉ tính riêng trong vòng 3 tháng trở lại đây, có đến cả chục dự án chung cư với mức giá bình quân từ 13-16 triệu đồng/m2 được mở bán. Chẳng hạn, dự án CT8A khu đô thị Đại Thanh, chung cư Xala, dự án Tân Việt Tower, dự án The Sun Garden…

Mức giá này được cho là đã đáp ứng được nhu cầu thực của đa số người dân hiện nay. Do đó, tuy thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục, nhưng những dự án này vẫn là tâm điểm chú ý của nhiều người mua nhà.

Chị Nguyễn Thị Hồng (Hoàng Mai – Hà nội) đang có nhu cầu mua căn hộ chung cư. Với mức lương nhân viên văn phòng được vài ba triệu một tháng, chị dự định sẽ tìm cho mình một căn hộ giá rẻ để ở. Chị Hồng cho biết, chị cũng đã tìm hiểu thông tin về nhiều tập đoàn đang rao bán nhà, có nhiều giá thích hợp. Chị mong muốn mua được một căn hộ hợp lý, phù hợp với túi tiền của mình.

Cũng là người có nhu cầu thực về nhà giá rẻ, anh Lê Văn Hồi (Lĩnh Nam – Hà Nội) cho hay: Hiện nay đã có rất nhiều giá nhà phù hợp với nhu cầu thực tế. Những căn hộ giá rẻ là lựa chọn của nhiều người.

Nhu cầu là vậy, nhưng khi đề cập đến vấn đề người mua có mua vào thời điểm hiện tại không thì nhiều người vẫn còn khá do dự. Phần lớn trong số họ đều hi vọng giá nhà sẽ xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, căn hộ trung giảm khoảng 27% - 30% so với năm 2011.

...Chờ cho đến bao giờ?

Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Colliers International cho thấy từ đầu năm đến nay, giá bán các loại căn hộ trên thị trường giảm mạnh, trong đó căn hộ cao cấp giảm mạnh nhất, khoảng 40%, căn hộ trung giảm khoảng 27% - 30% so với năm 2011. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, với mặt bằng giá của các dự án như hiện nay, người dân có khá nhiều lựa chọn, mỗi khu vực đều có những mức giá phù hợp với khả năng thanh toán của người mua.

Theo ông Phạm Hồng Quang, giám đốc công ty BĐS QNK: Trong thời gian vừa qua, BĐS đang chứng kiến những cú sốc về tâm lý rất lớn đối với thị trường, đặc biệt là thị trường TPHCM. Có những doanh nghiệp sẵn sàng tạo cú sốc 20% - 30% về giá. Như vậy, người mua sẵn sàng đợi tiếp.

Cũng theo ông Quang, hiện nay niềm tin vào thị trường bất động sản đang sụt giảm một cách mạnh mẽ. Giá thị trường bất động sản gần như đã chạm đáy. Tuy nhiên có một nghịch lý rằng: Càng giảm giá người dân càng không mua. Càng giảm giá có nghĩa là nhà đầu tư càng đợi xuống đáy. Không ai biết đáy là đâu nhưng thấy có động thái giảm liên tiếp như thời gian vừa rồi thì người mua sẽ còn đợi tiếp.

Vì vậy, thay vì giảm giá, theo ông Quang, các chủ đầu tư hãy biến tất cả những gì cam kết với nhà đầu tư thành hiện thực. Tăng chất lượng lên. Đảm bảo mức giá người mua trả cho dự án mình là mức giá thực. Lúc đó, thị trường sẽ tăng niềm tin của người tiêu dùng và dự án mới bán được hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Khám Phá