Top

Đà Nẵng xin xây dựng cơ chế đặc thù về đất đai

Cập nhật 05/10/2014 14:02

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp cùng thành phố Đà Nẵng xem xét đề xuất "vượt khung" một số quy định đã được đưa ra trong Luật đất đai.

Một số cơ chế đặc thù nằm ngoài quy định của Luật Đất đai và các Luật khác đang đượcUBND TP.Đà Nẵng đề xuất.

Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu cho hay, vào tháng 6/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ra Quyết định giao cho UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng Dự thảo Nghị định trình Chính phủ. Đến nay, về cơ bản Dự thảo đã được UBND thành phố hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện vẫn có một số vấn đề cần xin ý kiến chỉ đạo của Bộ TN&MT, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

Ông Điểu nêu ý kiến muốn được bổ sung thêm vào quy định của Dự thảo Nghị định điều khoản được thu tiền một lần đối với các chung cư Nhà ở xã hội xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã hoàn thành nhưng chưa bố trí cho thuê để tái đầu tư; đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nếu nộp đủ tiền một lần trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao đất sẽ được hỗ trợ 10% tổng số tiền sử dụng đất phải nộp cho Chủ đầu tư; đối với người ngước ngoài sẽ được bán nhà gắn với quyền sử dụng đất không quá 70 năm ...

Nhìn nhận về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, nếu Nghị định sớm được xây dựng và ban hành sẽ có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, tại Dự thảo Nghị định quy định vẫn còn nhiều vấn đề vượt quá khuôn khổ pháp luật, khó thực thi. Vì vậy, UBND cần tiến hành rà soát kĩ các quy định của Luật Đất đai và các Luật khác để đưa ra những quy định sát thực hơn.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng cho rằng, việc bán nhà gắn liền với quyền sử dụng đất cho người nước ngoài với thời hạn 70 năm là một vấn đề nhạy cảm, không được quy định Luật Đất đai. Theo quy định của Bộ, quyền sử dụng đất là vô thời hạn đối với nhà đã bán. Nhưng người nước ngoài lại không thuộc đối tượng được mua nhà gắn liền với đất trong Luật Đất đai 2013 và một số luật khác. Vậy nên, thành phố cần cân nhắc kĩ vấn đề này trong phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.

Đối với việc miễn giảm 10% tổng số tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư nếu được thực hiện sẽ gây sự thất thu cho ngân sách Nhà nước. Trong trường hợp thành phố muốn tạo ưu đãi cho những chủ đầu tư thực hiện tốt việc nộp thuế và tiền sử dụng đất, thành phố nên dựa theo những quy định về hỗ trợ khác trong Luật đất đai để tránh gây sự thất thu cho nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư