Top

Khủng hoảng “ế thừa” mang tên Lotte Center

Cập nhật 05/10/2014 11:12

Nguồn cung khổng lồ từ nhiều tòa nhà mới đi vào hoạt động như Lotte, Keangnam... đã tạo áp lực lên thị trường bất động sản, khiến nỗ lực giải quyết tỷ lệ trống ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Việc tổ hợp Lotte Center đi vào hoạt động trong quý III đã khiến cho nhiều phân khúc của BĐS Hà Nội càng thêm áp lực bởi một nguồn cung lớn về diện tích văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ dịch vụ gia nhập thị trường.

Nhìn lại thị trường, cách đây không lâu việc toà nhà cao nhất Việt Nam là Keangnam đi vào hoạt động cũng đã khiến cho thị trường BĐS chịu áp lực lớn, đặc biệt là phân khúc văn phòng cho thuê khi nguy cơ thừa vẫn đang hiện hữu.

Tỷ lệ trống của văn phòng cho thuê khu vực phía Tây lập tức đứng đầu thị trường, trong khi đó không ít chủ đầu tư mất ăn mất ngủ vì đối diện với nguy cơ cạnh tranh gay gắt. Cho tới nay, toà nhà cao 72 vẫn chưa thể lấp đầy diện tích thuê văn phòng, các hạng mục còn lại không thể hoạt động tối đa công suất.

Tất cả các phân khúc của thị trường tăng mạnh nguồn cung do sức ép từ Lotte

Báo cáo của CBRE VN mới công bố cho thấy, chỉ riêng về phân khúc văn phòng cho thuê, Lotte Center Hà Nội đã cung cấp thêm cho thị trường hơn 36.000m2. Khối đế thương mại có diện tích thương mại là 55.373 m2. Đồng thời, dự án cung cấp cho thị trường 258 căn hộ dịch vụ và 318 phòng khách sạn.

Theo đơn vị tư vấn này, khi Lotte gia nhập thị trường, tỷ lệ trống trung bình của văn phòng hạng A lên tới trên 35%. Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 2,7% so với quý trước, đạt 19,4%. Về mảng căn hộ dịch vụ cũng đẩy tổng cung thị trường lên 3.395 căn, tỷ lệ trống của hạng A là 21,9%, tăng 3,7% so với quý trước. Ở phân khúc khách sạn, tổng cung tăng 3,3% so với quý trước.

Cuộc cạnh tranh mới

Theo đại diện đơn vị tiếp thị BĐS, với một nhu cầu nhất định, khách thuê chỉ dịch chuyển từ toà nhà này sang toà nhà khác nên tỷ lệ trống không có sự thay đổi. Ở phân khúc trung tâm thương mại cũng tương tự, việc toà nhà này mới khai trương đông khách đồng nghĩa với các khu trung tâm thương mại khác sẽ vắng khách. Chính vì thế, cuộc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư càng khốc liệt hơn.

Trong khi đó, các dự án đang hoạt động như văn phòng cho thuê hay bán lẻ đang gặp rất nhiều khó khăn. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động trở lại trong trạng thái luôn vắng khách, Tràng Tiền Plaza sẽ tiếp tục đóng cửa các tầng 3, 4, 6 và một phần của tầng 5 để tái cấu trúc, quy hoạch lại các gian hàng. Grand Plaza đóng cửa vào tháng 12/2012, Hàng Da Galleria cũng đã ngừng cho thuê để chuẩn bị nâng cấp và cải tạo.

TTTM Mipec vừa tái cơ cấu lần 2 khi cho nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000m2). TTTM Cửa Nam vắng khách thuê, còn TTTM chợ Mơ (chợ Mơ cũ) tiếp tục lùi ngày khai trương...

Phân khúc văn phòng cung vẫn đang vượt cầu. Có lẽ đây là lý do, một số dự án lớn như: Apex Tower, Handico Tower, Trung tâm thương mại Chợ Mơ... , tiếp tục trì hoãn ngày hoàn thành.

Diễn biến thị trường trong tương lai dự báo vẫn không mấy khả quan. Theo CBRE VN, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê đạt 1,3 triệu m2 vào năm 2015. Mặt bằng bán lẻ cũng có thêm gần 200.000m2 từ hai dự án mới đang trong quá trình xây dựng.

“Trong ngắn hạn, các chủ đầu tư có thể đối mặt với nhiều áp lực nhưng trong tương lai, nguồn cung của các phân khúc này đáng lo ngại. So với các nước trong khu vực, nguồn cung vẫn còn tương đối nhỏ”, vị đại diện đơn vị tư vấn lạc quan.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet