Top

Đà Nẵng đau đầu đi đòi nợ đại gia

Cập nhật 21/07/2013 09:34

Con số 3.389 tỷ đồng là khoản nợ tiền sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp mà chính quyền TP. Đà Nẵng thống kê đến tháng 6-2013. Đây là khoản nợ được xếp vào diện khó đòi khiến Đà Nẵng đau đầu xử lý…

Dân nợ chính quyền

Báo cáo của Cục thuế TP. Đà Nẵng, tổng số nợ thuế nhà đất đến tháng 6-2013 là gần 3.389 tỷ đồng. Trong đó có hơn 1.842 tỷ đồng là khoản nợ của các dự án mà chính quyền TP. Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Số còn lại hơn 1.547 tỷ đồng của 11.857 hộ dân tái định cư đang nợ thuế nhà đất chưa trả. Toàn bộ số hộ dân này đã nhận đất và xây nhà ở tại các khu tái định cư do UBND TP. Đà Nẵng bố trí nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán xong khoản nợ thuế đất.

Ông Nguyễn Văn H. nhà ở khu tái định cư Vũng Thùng cho biết: toàn bộ số tiền đền bù được hơn 200 triệu đã đầu tư xây dựng nhà ở. Hiện ông đang chưa có việc làm nên không có thu nhập tích lũy trả nợ. Nhiều hộ dân tại các khu tái định cư trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều lâm vào cảnh không việc làm, hoặc có nhưng không ổn định.

Một dự án bất động sản đầu tư dang dở giữ thành phố nằm im nhiều năm nay do khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Kết thúc cuộc họp HĐND hôm sáng 11/7, Phó Bí thư phụ trách Thành ủy Trần Thọ, kiêm Chủ tịch HĐND TP đã đưa ra 5 vấn đề lớn và 9 vấn đề cụ thể cần nhanh chóng khắc phục. Trong đó có vấn đề thu nợ thuế tồn đọng trong dân và doanh nghiệp được xem là trọng tâm.

Ông Thọ khẳng định: trong mấy năm qua có gần 100.000 hộ dân đã giải toả, di dời. Hầu hết đều được bố trí đất tái định cư phù hợp. Đến nay vẫn còn nợ đất tái định cư của dân khá nhiều.

"Nhà nước nợ dân đất tái định cư, người dân nợ tiền thuế nhà đất với nhà nước. Đây là hai vấn đề cần nhanh chóng tháo gỡ", ông Thọ nói.

Để khuyến khích người dân sớm trả nợ tiền sử dụng đất. chính quyền TP. Đà Nẵng có chính sách khuyến khích các trường hợp hộ TĐC nộp tiền sử dụng đất trước thời hạn ghi nợ.

Nếu người dân trả nợ tiền sử dụng đất kể từ ngày 16-6-2013 trở đi đến ngày 31-12-2013 được giảm 50% tổng số lãi suất phát sinh.

Nếu trả nợ từ năm 2014 trở đi, không thực hiện hỗ trợ giảm 50% lãi suất như trên; thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất khuyến khích trả nợ sớm với mức 0,5%/mỗi tháng trả trước hạn.

Truy thu nợ các "đại gia"

Trước tình trạng nợ thuế đất của các doanh nghiệp kéo dài nhiều năm, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng Trần Văn Miên kiến nghị với UBND Đà Nẵng về việc truy thu các khoản nợ thuế đất các dự án của các doanh nghiệp đang làm chủ đầu tư chây ì không chịu nộp từ nhiều năm nay.

Ông Miên nhấn mạnh: Hiện có hàng chục "đại gia" doanh nghiệp có số nợ thuế tiền sử dụng đất từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Để tiến hành truy thu số nợ thuế đất còn tồn đọng hơn 1.842 tỷ đồng của các "đại gia" doanh nghiệp được giao đất, ngành thuế Đà Nẵng tham mưu các cơ quan chức năng gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất cho các đơn vị thuộc đối tượng được gia hạn theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Đồng thời rà soát lại các dự án chậm triển khai và kiên quyết thu hồi dự án đối với các DN đã được bàn giao mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng nhưng chây ỳ nợ tiền sử dụng đất.


Khu đất vàng giữa Trung tâm Thành phố Đà Nẵng bị bỏ hoang gần 6 năm nay khiến thất thu thuế đất

"Hiện số nợ quá hạn trên 1.000 tỷ đồng của các DN đã được bàn giao mặt bằng nhưng không chịu nộp tiền thuế, hoặc nộp "nhỏ giọt". Nếu không kiên quyết và áp dụng những biện pháp hành chính mạnh tay thì khó có thể thu hồi cho ngân sách", ông Miên nói.

Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp được cấp đất cho rằng việc xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường hiện nay là quá cao và khiến họ mất khả năng nộp.

Giám đốc một dự án khai thác bất động sản đề nghị không nêu tên cho biết:: Trong bối cảnh khó khăn chung, nhất là tình hình thị trường bất động sản chưa phục hồi thì việc truy thu thuế đất theo giá thị trường hiện nay sẽ khiến các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. Tại sao UBND TP. Đà Nẵng không tiếp tục gia hạn hoặc giản nộp thuế để giúp các doanh nghiệp vượt qua lúc khó khăn này?

Trong báo cáo mới đây của Cục thuế Đà Nẵng cho biết hiện có nhiều DN bất động sản kinh doanh thua lỗ, không có nguồn thu nên liên tục khất nợ, chây ỳ không nộp tiền sử dụng đất.

Chính vì vậy truy thu các khoản nợ đọng thuế này là vô cùng khó khăn. Đến nay chỉ mới thu được khoảng 700 tỷ đồng/1842 tỷ tiền thuế sử dụng đất.

Hiện trên địa bàn Thành phố còn đến 51 DN nợ tiền sử dụng đất quá hạn với tổng số nợ trên 1.000 tỷ đồng.

Trong năm 2012, tổng số tiền sử dụng đất được gia hạn của 12 đối tượng doanh nghiệp là hơn 1.332 tỷ đồng. Được gia hạn nộp, nhưng nhiều DN bất động sản vẫn nợ đọng tiền sử dụng đất lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Ông Trần Văn Miên nói rằng: trong trường hợp sau thời gian cam kết mà các đơn vị không thực hiện đúng việc nộp thuế đất, Cục Thuế sẽ kiến nghị UBND thành phố cho thanh tra việc sử dụng đất và có thể thu hồi đất.

Trong lúc kinh tế khó khăn, nhà đất trầm lắng thì các khoản nợ thuế nhà đất của các doanh nghiệp và người dân nghèo lên đến 3.389 tỷ đồng thực sự là khoản nợ khó đòi khiến chính quyền thành phố Đà Nẵng đau đầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Vef