Top

Doanh nghiệp địa ốc TP. HCM lại “dở chứng”

Cập nhật 19/07/2013 16:14

Ngay khi thị trường bất động sản TP. HCM vừa chớm hồi phục, các chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đã bắt đầu “dở chứng” găm hàng, giữ giá, cắt giảm khuyến mại.

Theo báo cáo thị trường của các công ty nghiên cứu và thống kê từ các sàn bất động sản, trong quý II vừa qua, thị trường bất động sản TP. HCM đã có tín hiệu hồi phục, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ. Ở một số dự án đã và đang bàn giao nhà, người mua xuống tiền nhanh hơn, mà không còn suy xét kỹ như trước đây.

Thống kê của CBRE cho thấy, quý II/2013, thị trường bất động sản TP. HCM bán được 1.615 căn hộ, giúp lượng hàng tồn kho của các chủ đầu tư giảm xuống còn 16.322 căn, chưa tính đến lượng hàng tồn ở các nhà đầu tư thứ cấp. Dù đây là một tín hiệu đáng mừng, nhưng con số 1.615 căn hộ được tiêu thụ cho hàng trăm dự án đang được mở bán và đủ điều kiện mở bán vẫn còn quá khiêm tốn.

Các công ty nghiên cứu thị trường và chuyên gia đều nhận định, thị trường vẫn đang thuộc về người mua có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp lại lợi dụng lúc thị trường vừa chớm hồi phục đã rục rịch tăng giá, găm hàng, cắt giảm khuyến mại.

Thanh khoản trên thị trường địa ốc đã được cải thiện đáng kể trong quý II/2013

Cách đây khoảng 1 tháng, giá bán căn hộ tại Dự án Chung cư TDH Trường Thọ (quận Thủ Đức) khoảng 14 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên 14,8 triệu đồng/m2, một số nhà đầu tư thứ cấp còn rao bán với giá 15,6 triệu đồng/m2. Không riêng gì TDH Trường Thọ, một số dự án khác cũng khởi động việc tăng giá, hoặc giảm chiết khấu, ưu đãi cho khách hàng, như Dự án Carillon (quận Tân Bình). Giá bán của dự án này đã tăng từ 17,8 triệu đồng/m2 lên 19,5 triệu đồng/m2 trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, đặc điểm chung của các dự án trên là chủ đầu tư đã bán gần hết hàng và giao dịch chủ yếu là của nhà đầu tư thứ cấp.

Việc một số dự án găm hàng, tăng giá đã tạo cơ hội cho một số dự án khác bán hàng. Ông Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TECCO cho biết, Dự án Chung cư TECCO (quận Thủ Đức) đã bán hơn 80 căn hộ trong vòng gần 2 tháng qua, hiện chỉ còn gần 20 căn. TECCO đã áp dụng chính sách neo giá khi các chủ đầu tư khác giảm giá và giảm giá khi chủ đầu tư khác neo giá.

Theo ông Mạnh, thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý người mua, còn về giá đã có mặt bằng chung. Khi khách hàng không muốn mua thì có giảm giá người mua vẫn không xuống tiền. Hơn nữa, giá rẻ cũng có cái giá của nó, bởi muốn mua giá rẻ, khách hàng phải nộp tiền 1 lần, trong khi chấp nhận giá cao hơn một chút, khách hàng sẽ được trả góp, chưa kể đến chất lượng và vị trí của dự án.

Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh nhận định, tín hiệu vừa qua chỉ là những con sóng nhỏ, cục bộ ở một số phân khúc, thị trường nhìn chung vẫn còn khó khăn, lợi thế sẽ thuộc về những nhà đầu tư cân đối được dòng tiền và chọn dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của khách hàng. Hơn nữa, để bán được hàng, doanh nghiệp phải đưa cho khách hàng giải pháp tài chính hợp với khả năng chi trả của họ. Với quan điểm này, Đất Xanh đã bung hàng giá thấp ở nhiều dự án tại quận Thủ Đức như 4S Riverside Linh Đông giá 12,1 triệu đồng/m2, Dự án Gia Phú Hưng giá 10 triệu đồng/m2 và đều nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc tăng giá lúc này sẽ làm mất đi lợi thế của dự án, bởi không dễ gì bán được hàng, cũng như thu hút sự quan tâm của người mua. Việc nhiều dự án được “bán sỉ” như hiện nay cho thấy, cuộc “tháo chạy” trên thị trường bất động sản vẫn đang tiếp diễn và giá sẽ khó tăng lên. Lượng hàng tồn kho chất đống như hiện nay chính là bài học xương máu nhãn tiền cho cả chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp trước khi quyết định tăng giá, găm hàng.    

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán