Top

Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ

Cập nhật 03/06/2016 13:51

Trước làn sóng thâm nhập ngày càng tăng của các nhà bán lẻ ngoại vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ trong nước đã và đang có những áp lực nhất định vì thị phần bị chia nhỏ và nguy cơ thu hẹp hoạt động kinh doanh có thể diễn ra.

Ảnh minh họa

Thị trường bán lẻ tại TP. HCM vừa chào đón một trung tâm thương mại (TTTM) mới trong quý đầu tiên của năm 2016, đó chính là Vincom Lê Văn Việt (Quận 9). TTTM này nằm trong chiến lược mở rộng chuỗi TTTM Vincom và siêu thị Vinmart của Vingroup trên toàn quốc. Trong năm qua, sau khi mua lại Maximark cũng như một vài thương hiệu bán lẻ khác, Vingroup bắt đầu mở rộng sang các thành phố khác ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Với chiến lược tận dụng các mặt bằng có sẵn từ các dự án bất động sản của Vingroup, Vinmart đã nắm trong tay rất nhiều vị trí đẹp, ở  trong trung tâm. Diện tích các mặt bằng bán lẻ của Vingroup thường có diện tích trung bình trên 1.000m2, đủ để cung cấp các mặt hàng thiết yếu, gần  khu dân cư và tận dụng được bãi đỗ xe, khu vui chơi, mua sắm trong quần thể.

Hiện, hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 TTTM Vincom và Vincom Mega Mall đã đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tăng lên gần 40 TTTM vào năm 2016 và tiến tới phát triển 100 TTTM trên toàn quốc vào năm 2020.

Bà Nguyễn Ngọc Trâm, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, JLL Việt Nam cho biết, trước làn sóng thâm nhập ngày càng tăng của các nhà bán lẻ ngoại vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ trong nước đã và đang có những áp lực nhất định vì thị phần bị chia nhỏ và nguy cơ thu hẹp hoạt động kinh doanh có thể diễn ra. Chính vì vậy, họ cũng đang có chiến lược nâng cao sự hiện diện nhằm củng cố vị thế của mình thông qua việc mở rộng mặt bằng bán lẻ theo chuỗi hệ thống.

Các chuyên gia nhận định, nhà bán lẻ nước ngoài đã hiện diện tại thị trường Việt Nam đã và đang nhanh chóng mở rộng thêm các TTTM, còn những tên tuổi mới thì tích cực tìm kiếm cơ hội để thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Quan điểm về vị trí mở mặt bằng bán lẻ của các nhà đầu tư ngoại bao giờ cũng là diện tích lớn và nằm tại những trục giao thông chính.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước cũng không chịu thua kém, tận dụng mọi cơ hội, thậm chí sẵn sàng bắt tay với đối tác liên danh để mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng số lượng trung tâm mua sắm nhằm duy trì thị phần bán lẻ trong nước.

Các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế  mặc dù cùng có chung mong muốn tìm kiếm những TTTM quy mô lớn, chất lượng cao tại những vị trí đắc địa, nhưng trên thực tế những trung tâm này chưa có nhiều trên địa bàn thành phố. Vì vậy, cuộc chạy đua để có được những mảnh đất đẹp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn đang ngấm ngầm diễn ra.

Ông Yoon Byung Soo, Giám đốc hành chính của Lotte Mart Việt Nam cho biết, hiện nay Lotte Mart đã sở hữu 10 TTTM tọa lạc tại TP. HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu....

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị và TTTM của Bộ Công Thương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tỷ trọng bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị cũng như TTTM đến năm 2015 chỉ chiếm 30% và đạt 45% đến năm 2020. Hiện nay các kênh bán lẻ truyền thống vẫn còn chiếm tỷ lệ rất lớn trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại các địa bàn không thuộc Hà Nội và TP. HCM. Do đó, các nhà bán lẻ vẫn còn nhiều cơ hội để phát huy năng lực cạnh tranh của mình.

“Nhà bán lẻ trong nước có điểm mạnh là am hiểu nền văn hóa vùng miền cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt Nam hơn nhà bán lẻ nước ngoài, chính vì vậy nên tập trung phát huy ưu điểm này để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất thay vì chỉ chú trọng đến phô trương tiềm lực qua vị trí của mặt bằng bán lẻ”, bà Trâm phân tích..

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng