Top

HoREA đề xuất cơ chế chọn chủ đầu tư để đẩy nhanh xây lại chung cư cũ

Cập nhật 03/06/2016 13:42

Ngày 2/6, Hiệp hội bất động TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có công văn đề xuất cơ chế chọn chủ đầu tư để đẩy nhanh chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch.

Hiện nay, thành phố có khoảng 474 chung cư cũ cần được kiểm định, phần lớn được xây dựng từ giữa những năm 1960 cho đến nay và có đến 106 chung cư, nhà tập thể đã bị xuống cấp nặng, trong đó có những chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm như chung cư 727 Trần Hưng Đạo, quận 5, chung cư Cô Giang, quận 1, chung cư lô 4, lô 6 Thanh Đa, quận Bình Thạnh…

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5)

Bên cạnh đó, thành phố vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp, trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, quận 8 chiếm tỷ lệ lớn nhất với 9.503 căn; riêng kênh Đôi - kênh Tẻ là 5.300 căn với 32.000 nhân khẩu. Tiếp theo là quận Bình Thạnh tập trung tại khu vực rạch Xuyên Tâm - rạch Lăng, rạch Văn Thánh, rạch Bùi Hữu Nghĩa với khoảng 2.500 căn.

Nhiều năm qua, thành phố đã xây dựng lại được một số chung cư cũ hư hỏng nặng và di dời, tái định cư nhiều hộ dân, sửa chữa cải tạo kênh rạch… tuy nhiên kết quả đó còn rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu chỉnh trang đô thị của Thành phố, chưa đáp ứng được nhu cầu tái định cư của các hộ dân đang sống trong nhiều chung cư hư hỏng, xuống cấp.

Do đó, Hiệp hội đề nghị cơ chế lựa chọn chủ đầu tư các dự án như sau: đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định lựa chọn nhà đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị; xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn Thành phố, thay vì từng dự án phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư như đã quy định tại điều 26 Luật Đấu thầu 2013.

Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định chỉ định thầu đối với nhà đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị; xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch trong trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện; hoặc chỉ có một nhà đầu tư có khả năng thực hiện thu xếp vốn; hoặc nhà đầu tư đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khả thi và hiệu quả cao nhất do UBND Thành phố xét duyệt.

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng ủy quyền cho UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét quyết định phê duyệt tất cả các dự án nhà ở trên địa bàn, không phân biệt quy mô, để giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian và tiết kiệm chi phí.

Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung “chỉ tiêu dân số” vào khoản 5 điều 8 Nghị định 101/2015/NĐ-CP; hoặc đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung “chỉ tiêu dân số” vào dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 101/2015/NĐ-CP khi lập dự án đầu tư xây dựng lại chung cư hư hỏng nặng để đảm bảo tính khả thi; đồng thời Hiệp hội cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng quy định nguyên tắc để tính giá bán căn hộ mua thêm theo giá kinh doanh phải được xác định ngay từ đầu trong dự án xây dựng lại chung cư để bảo vệ quyền lợi của các hộ ghép trong chung cư.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng ủy quyền cho UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định phê duyệt các dự án công trình nhà ở cao tầng cấp 1 đến cao độ +100m (ngoại trừ các công trình cao trên 100m hoặc công trình cấp đặc biệt) để giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian và tiết kiệm chi phí.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng