Top

“Cú hích”cho thị trường bất động sản

Cập nhật 08/12/2014 08:36

Luật Nhà ở sửa đổi, cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua là một "cú hích" không chỉ thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS mà còn nhiều lĩnh vực, vấn đề khác.

Đây là nhận định của chuyên gia tư vấn BĐS Trần Như Trung.

* Ông đánh giá thế nào về việc nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam?

- Phải khẳng định rằng đó là điều rất tốt. Việc nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà sẽ giúp thị trường BĐS Việt Nam có một lượng cầu lớn, yêu cầu khắt khe về chất lượng. Từ đó, các chủ đầu tư buộc phải đưa ra những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn và thay đổi hoạt động, cách làm việc, quản lý, tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, khi môi trường có người nước ngoài sinh sống còn mang đến nhiều lợi ích khác, tương tác về ngôn ngữ, văn hóa, phong cách sống…

Cho phép người nước ngoài sở hữu nhà sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng. Ảnh: Phạm Hùng

* Mở cửa là rất tốt song nhiều người lo ngại thị trường BĐS của Việt Nam sẽ bị thâu tóm. Ông nghĩ sao về nhận định này?

- Đâu phải cứ mở cửa thị trường BĐS là người nước ngoài ồ ạt, đổ xô sang Việt Nam mua. Cũng càng không có chuyện BĐS Việt Nam rẻ hơn so với thế giới mà họ mua nhiều. Nhà đầu tư tính chuyện mua nhà ở nước ngoài là người phải có hiểu biết và có nhu cầu nhất định. Hơn nữa, người nước ngoài họ có kinh nghiệm, tài chính, hiểu luật, nên khi quyết định mua BĐS tại Việt Nam họ sẽ tìm hiểu, thẩm định kỹ càng. Nhất là với những người có ý định mua để kinh doanh, họ càng phải tính toán kỹ lưỡng hơn. Thông thường người nước ngoài dựa vào dòng thu nhập để định giá. Theo cách tính này giá đất của Việt Nam khá cao trong khi thu lại từ kinh doanh BĐS chưa tương xứng. Nên xét ra, người nước ngoài thực sự cần họ mới mua BĐS tại Việt Nam.

* Ông nghĩ gì trước giới hạn người nước ngoài chỉ được phép mua, thuê mua, nhận tặng, sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa chung cư?

- Tôi không biết quy chuẩn nào để đưa ra những con số này. Ở châu Âu tỷ lệ người nước ngoài mua lớn do cần lấy quốc tịch, muốn hưởng điều kiện, chất lượng cuộc sống cao hơn, nhất là Mỹ và Canada. Trong khi các điều kiện về cuộc sống, khí hậu, môi trường ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Việc người nước ngoài sang Việt Nam sinh sống đông là không có.

* Vậy khi người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam sẽ thúc đẩy phân khúc nào nhất?

- Nhiều người nói người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ giúp giải quyết tồn kho cho BĐS cao cấp, tư duy này thiếu thực tế, bởi không phải người nước ngoài nào cũng mua cao cấp, biệt thự, liền kề. Họ sẽ mua theo nhu cầu, khả năng và có sự tính toán. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng nguồn cầu về căn hộ cao cấp là có thực từ đây.

Còn sản phẩm sẽ được lợi nhiều, trở nên sôi động phải là các khu resort, bởi người nước ngoài rất quan tâm, chú trọng đến việc nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống sau khi về hưu.

* Xin cảm ơn ông!

Chuyên gia của Công ty CBRE Việt Nam nhận định: Luật Nhà ở sửa đổi, mở cửa cho người nước ngoài mua nhà có thể chưa tác động ngay lập tức, nhưng chắc chắn sẽ khiến thị trường nhà ở đã được cải thiện gần đây đi theo hướng tích cực hơn, hấp dẫn hơn. Tạo thế cân bằng, minh bạch và ổn định cho thị trường BĐS tại Việt Nam; đồng thời được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các vấn đề còn thiếu như chủ đầu tư uy tín, thị trường cho thuê nhỏ lẻ, chính sách cho vay mua nhà và thị trường thế chấp giới hạn.



DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT