Top

Có nên mua nhà thời điểm này?

Cập nhật 24/05/2011 11:15

Ảnh minh họa
Cùng với việc siết chặt nguồn vốn vay bất động sản (BÐS), lãi suất cho vay của các ngân hàng đang bị đẩy lên tới gần 27%/năm, khiến các chủ đầu tư dự án nhà ở lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, BÐS có dấu hiệu... rớt giá.

Những ngày gần đây, thị trường BÐS chứng kiến sự đảo chiều rõ rệt. Giá nhà, đất đang trên đà đi xuống. Không ít người 'ôm' BÐS tại một số dự án muốn đẩy hàng mà chưa được. Trên một số sàn giao dịch, một số nhà đầu tư đang rao bán căn hộ tại dự án Usilk City thuộc khu đô thị mới Văn Khê, nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài, khoảng 27 triệu đồng/m2. Theo nhân viên của một sàn giao dịch trên đường Trần Duy Hưng, mức giá này tương đương với giá gốc của dự án. 'Ðây có thể là do một số nhà đầu tư không chịu được 'nhiệt' do lãi ngân hàng đã bị đẩy lên' - nhân viên này nhận định.

Trước vấn đề khó khăn về nguồn vốn, trong khi tiến độ thì vẫn cần phải bảo đảm, sau khi chủ đầu tư khu căn hộ Rừng Cọ - Ecopark tung khuyến mãi, sau chiết khấu mức giá căn hộ còn 18 đến 23 triệu đồng/m2, thì một số dự án căn hộ cao cấp khác tại Hà Nội tiếp tục công bố chương trình áp dụng khuyến mãi, tặng quà để đẩy nhanh tốc độ bán hàng như Dự án Richland Southern của Công ty cổ phần Lâm Viên, Dự án Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Ðông), Dự án Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy)... đều đã thực hiện giảm giá, chiết khấu giá bán từ 5 đến 10% cho khách hàng, dãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ. Dự án chung cư cao cấp FLC Landmark Tower (đường Lê Ðức Thọ, Từ Liêm) hỗ trợ khách hàng gói tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ..., song việc tiêu thụ cũng rất khó khăn.

Cùng với tình cảnh trên, các giao dịch đất dự án cũng có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 5 này. Tại nhiều dự án, mức rao bán luôn được thay đổi giảm giá. Ðiển hình nhất trên thị trường là mức giảm mạnh tại các dự án thuộc phía tây Hà Nội như Gleximco, Dương Nội, Văn Khê, Văn Phú, hay các dự án trục quốc lộ 32 như Kim Chung - Di Trạch, Vân Canh (Hoài Ðức)... Khảo sát sơ bộ cho thấy, hiện giá đất nền dự án Kim Chung - Di Trạch dẫn đầu về sự tụt giá sau khi bị giới đầu cơ đẩy lên quá cao, lên tới trên 50 triệu đồng/m2. Hiện giảm xuống giữ ở mức trung bình là 45 triệu đồng/m2. Dự án Geleximco nằm trên trục Ðại lộ Thăng Long, giảm xuống trung bình còn 48 triệu đồng/m2.

Theo TS Nguyễn Bá Ân - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Ðầu tư), thời điểm này chính là cơ hội cho người có tiền thực, nhu cầu thực. 'Thời điểm này ai có tiền thực đầu tư là tốt nhất, vì đây là thời điểm thị trường BÐS đang trở về dần với giá trị thực, giá trị ảo đang bị mất dần đi' - TS Ân nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong 1 đến 2 tháng tới là thời điểm các dự án đến giai đoạn bắt buộc phải nộp tiền theo tiến độ nếu không muốn bị chủ đầu tư phạt lãi suất; nhiều khoản vay đến giai đoạn phải đáo hạn ngân hàng và tới đây sẽ có một cuộc tháo chạy của nhà đầu tư khỏi thị trường.

Trước vấn đề này, các chuyên gia nhận xét, đầu tư BÐS có lẽ đã qua rồi cái thời cứ chạy được dự án là chắc thắng mà thay vào đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ về mọi mặt ngay từ đầu, trong đó có vấn đề tài chính. Kế hoạch sản xuất, kinh doanh dựa trên nhu cầu thị trường và tính toán cơ sở nguồn vốn có khả năng huy động.

Hiện vẫn có hai luồng ý kiến, thị trường BÐS sẽ sớm lấy lại 'thăng bằng' và sôi động trở lại như quý I vừa qua. Ý kiến ngược lại thì dự báo, từ nay đến cuối năm và có thể cả sang năm, thị trường sẽ kém sôi động, thậm chí số giao dịch còn bị giảm, giá cả cũng chững lại, thậm chí đối với một số loại sản phẩm còn giảm xuống. Nguyên nhân do mặt bằng giá hiện rất cao; do chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát; lãi suất cho vay rất cao (20 đến 25%/năm), chủ đầu tư gặp khó khăn, phải đẩy mạnh bán ra bằng cách giảm giá bán về mức hấp dẫn, phải chuyển nhượng bớt dự án nhỏ, kéo dài thời gian cho các đối tác trường vốn để tập trung dòng tiền cho các dự án lớn và có nguyên nhân do giới đầu cơ và người mua đều chững lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân