Top

Cơ hội mới cho phân khúc KCN và kho vận

Cập nhật 14/10/2013 13:27

Tổ chức Tư vấn quốc tế CBRE vừa cho biết, tổng kết quý III/2013 mặc dù nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng nhưng phân khúc khu công nghiệp (KCN) và kho vận ở Việt Nam sẽ vẫn có nhiều cơ hội trong tương lai gần.

Nhu cầu thuê kho xưởng với diện tích vừa và nhỏ đang gia tăng. Ảnh tư liệu

Tại buổi báo cáo tổng kết thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2013, đại diện của tổ chức tư vấn CBRS Việt Nam cho biết: So với quý trước, lượng khách thuê vẫn tiếp tục ổn định, giao dịch tăng nhẹ và diễn biến khả quan hơn các phân khúc khác.

Thị trường chứng kiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến các đơn vị tư vấn hoặc các cơ quan chính quyền địa phương để tìm hiểu về thị trường, phục vụ cho mục đích đầu tư sắp tới tại Việt Nam.

Đây là tín hiệu rất khả quan cho hoạt động thu hút đầu tư của Việt Nam. Trong khi đó, số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về tình hình FDI 9 tháng đầu năm 2013 cũng cho thấy những dấu hiệu tương tự.

Theo đó, 9 tháng đầu năm, tổng vốn FDI tính đến 2/10 đã đạt con số khá ấn tượng 16,205 tỷ USD, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm 2012 và vượt mức kế hoạch đề ra cho năm 2013 là khoảng 13 tỷ USD. Đồng thời, vốn thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 8,62 tỷ USD, tăng 6,4% với cùng kỳ năm 2012.

Khảo sát của CBRE cho thấy, lượng nhà đầu tư nước ngoài thuê diện tích đất vừa và nhỏ để xây dựng nhà xưởng đang tăng dần lên. Những kho xưởng từ 500-1.000m2 được nhiều khách hàng quan tâm, chủ yếu là các doanh nghiệp trong nước. Đối với kho xưởng có diện tích 5.000-10.000m2 thì lượng khách quan tâm chủ yếu là khối doanh nghiệp đầu tư 100% vốn nước ngoài, phần đa là doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Mặt khác, mặt bằng kho xưởng cho thuê ở một số tỉnh lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang thu hút nhiều doanh nghiệp tìm thuê hơn cả trong quý III này. Lý do là các tỉnh này có nhiều khu công nghiệp, mặt bằng kho xưởng lớn, đa dạng diện tích và giao thông thuận tiện.

Cụ thể, tỉnh Hưng Yên có KCN Phố Nối, Tân Quang, vừa tiện đường giao thông mà giá cả mặt bằng cho thuê khá hợp lý, dao động từ 36.000 - 40.000VND/m2/tháng đối với hệ thống kho xưởng tiêu chuẩn. Hiện nay, có một số doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở nhà máy sản xuất cũng quan tâm đến một số vùng lân cận như Bắc Giang hay Vĩnh Phúc.

Lợi thế cơ bản của các vùng này là điều kiện đầu tư, giá thuê mặt bằng và nhân công rẻ hơn. Mặt bằng tại các tỉnh này sẽ là điểm đến của một số doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc đang làm thủ tục đầu tư vào Việt Nam. Họ sẽ tiến hành các thủ tục xúc tiến đầu tư và tiến hành thuê xưởng trong cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.

Nhà đầu tư hiện nay đã thận trọng hơn trong việc rót vốn đầu tư và cũng quan tâm đến việc tìm hiểu thị trường nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Đồng thời các nhà đầu tư này cũng đang xin phép hủy kế hoạch đầu tư mở rộng trong các giai đoạn sau.

Mặt khác, các doanh nghiệp mới trong một vài ngành như chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và điện tử đang trong giai đoạn mở rộng cả về độ phủ sóng cũng như vốn đầu tư. Điều này nhờ vào sức tiêu thị tăng trở lại tại Việt Nam cũng như trên trường quốc tế.

Điển hình như Công ty điện tử Samsung Việt Nam (SEV), gần đây đã điều chỉnh GCNĐT, tăng vốn lên 1 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh lên 1,8 tỷ USD. Đồng thời, SEV cũng đã đầu tư khu nhà máy thứ hai tại tỉnh Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư lên tới 3,2 tỷ USD.

Trong quý này cũng chào đón thêm hai dự án mới. Tại phía Bắc, khu Nam Đình Vũ (Hải Phòng) với khoảng 100ha đất sẽ là điểm đến cho làn sóng đầu tư mới điển hình như Bridgestone và nhà phân phối/cung ứng của LG.

Dự án thứ hai ghi nhận tại KCN VSIP Quảng Ngãi với tổng diện tích đất vào khoảng 1.266ha. Dự án này dự kiến sẽ giới thiệu tiêu chuẩn đầu tư quốc tế đến miền Trung và sẽ tập trung vào ngành chế biến thực phẩm, lắp ráp điện tử và các ngành công nghiệp nhẹ khác như dầu khí, hóa chất.

Theo nghiên cứu mới nhất của CBRE, giá thuê đất vẫn ổn định, có tăng nhẹ mặc dù có nhiều nguồn cung mới tham gia vào thị trường do nguồn cung này tọa lạc tại các vị trí chiến lược và được phát triển bởi các nhà đầu tư có danh tiếng như Amata, VSIP và Long Đức… Giá thuê nhà xưởng xây sẵn/nhà kho sẽ tiếp tục được cải thiện do nguồn cung mới hạn chế vào cuối năm 2013 và nửa đầu năm 2014.

Ở Bắc Ninh có các khu công nghiệp lớn như Tiên Sơn, Yên Phong, Quế Võ, dù giá cho thuê có cao hơn so với kho xưởng tại Hưng Yên nhưng nhờ cơ sở hạ tầng tốt và phù hợp với nhiều ngành sản xuất nên cũng rất được khách quan tâm.

Đặc biệt, các khu công nghiệp tại đây quy tụ rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, trong đó có các công ty lớn như lớn Sam Sung, Cannon... nên kéo nhiều đối tác kinh doanh cũng tìm thuê mặt bằng tại khu vực này.

Các chuyên gia kinh tế tham gia buổi công bố báo cáo tổng kết thị trường BĐS quý III cũng dự báo rằng: Dự báo từ nay cho đến hết năm, nhu cầu thuê kho gần các khu vực Hà Nội có thể sẽ tăng lên do dịp cuối năm lượng hàng hóa tiêu thụ lớn hơn nên nhu cầu về kho tăng.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn đầu tư