Top

Chương mới về nhà ở xã hội

Cập nhật 02/09/2015 06:47

Có lẽ lâu lắm rồi, hy vọng có căn nhà ở cho tử tế của những người có thu nhập thấp lại được nhen nhóm bởi những chính sách mới của Đảng và Nhà nước về nhà ở xã hội (NƠXH).

Dễ đến trên dưới 20 năm qua, từ khi chế độ phân phối nhà, đất cho CBCNV chấm dứt, nhu cầu về nhà ở được tính vào tiền lương, nhưng đã mấy ai tin rằng “phần tiền lương dành cho nhà ở” ấy sẽ được biến thành nhà ở thực sự với những người có thu nhập thấp?


Nhưng rồi những năm gần đây, hy vọng ấy đang dần được hồi sinh, và ở nhiều nơi đã trở thành hiện thực.

Cách đây ít lâu, nhiều gia đình công nhân nghèo ở Bình Dương đã hạnh phúc đến trào nước mắt khi nhận một căn hộ có diện tích 30m2 trong một khu chung cư có đầy đủ tiện ích hạ tầng.

...Mỗi gia đình chỉ cần có 20 triệu đồng, sau đó trả góp mỗi tháng khoảng 1,4 triệu đồng (ngang với tiền đi thuê nhà), sau 5 năm là đã được sở hữu căn hộ này. Quả là câu chuyện tưởng như chỉ có trong một giấc mơ.

Theo con số thống kê, đến hết năm 2014, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 102 dự án NƠXH, trong đó có 38 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 19.686 căn hộ; 64 dự án nhà ở cho công nhân, với quy mô xây dựng 20.277 căn hộ. Sang năm 2015, các địa phương trên cả nước tiếp tục triển khai 150 dự án, trong đó có 91 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.830 căn hộ; 59 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 66.753 căn hộ…

Cho dù vậy, số lượng ấy vẫn còn quá nhỏ so với nhu cầu của cuộc sống, chính sách mới vẫn còn quá mới, phần vì ngân sách hỗ trợ còn hạn hẹp, phần vì cho dù là NƠXH nhưng yêu cầu vẫn phải chất lượng nhà tốt và giá phải rẻ. Vì thế, NƠXH không thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh, đây là một chiến lược phát triển dài hạn lâu dài, chứ không phải trung hạn, ngắn hạn. Vì vậy, một chương mới về NƠXH sẽ được mở ra khi chính sách mới ngày càng hoàn thiện và được áp dụng rộng rãi, được sự tham gia nỗ lực của các địa phương trong việc chuẩn bị quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh BĐS được đầu tư kinh doanh NƠXH một cách thuận lợi nhất.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng