Top

TPHCM: thị trường bất động sản phục hồi, tồn kho giảm

Cập nhật 01/09/2015 14:51

 Báo cáo tổng kết chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2015 của UBND TPHCM mới đây cho thấy, thị trường bất động sản của thành phố đang trên đà hồi phục tích cực, giúp cho lượng bất động sản tồn kho tiếp tục giảm đáng kể.


Khách hàng tham quan dự án Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh - một tâm điểm của thị trường bất động sản TPHCM hiện nay. Ảnh: TL

Theo báo cáo này, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về lãi suất vay vốn, giảm thuế, điều chỉnh cơ cấu căn hộ thương mại có diện tích lớn sang căn hộ có diện tích nhỏ, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội, chuyển dự án nhà ở thương mại sang công trình khác… đã giúp tái cấu trúc sản phẩm phù hợp hơn với thị trường.

Cụ thể trong số tồn kho 14.490 căn hộ cuối năm 2012, tính đến tháng 8-2015, thị trường đã tiêu thụ được 11.088 căn hộ, đạt tỉ lệ 76,5%.

Ngoài ra, có chín dự án với quy mô 8.175 căn hộ đã được chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, 11 dự án với 7.774 căn hộ đã được điều chỉnh từ diện tích lớn sang diện tích nhỏ, và một dự án với 360 căn đã được chuyển sang làm bệnh viện với 500 giường bệnh.

Theo nhận định của báo cáo này, hiện tại, phân khúc căn hộ có diện tích dưới 70 mét vuông, giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông với phương thức thanh toán linh hoạt đang được tiêu thụ tốt.

Nhận định này phù hợp với thực tế của thị trường hiện nay dù phân khúc này đang bị thu hẹp bởi các doanh nghiệp địa ốc đang đua nhau tập trung cho phân khúc nhà cao cấp.

Cũng theo báo cáo này, việc tập trung đầu tư hệ thống giao thông, các công trình hạ tầng kỹ thuật ở bốn hướng phát triển của thành phố, đặc biệt là về phía Đông như mở rộng xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TPHCM- Long Thành – Dầu Giây, cụm đô thị và khu công nghiệp cảng Hiệp Phước, …đã thúc đẩy bất động sản chuyển dịch mạnh mẽ, khiến nhiều dự án dọc các trục giao thông trên được tái khởi động, cung ứng số lượng lớn hàng hóa cho thị trường.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hàng loạt các dự án khu đô thị, chung cư cao cấp đang được triển khai, mở bán tại khu vực này như Estella Heights, The Krista, Vista Verde, Gateway Thảo Điền, khu đô thị Sala Thủ Thiêm (quận 2), Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh)...

Riêng Công ty Địa ốc Novaland cũng triển khai hàng chục dự án với số lượng gần 10.000 căn hộ tại cửa ngõ phía Đông. Mới đây, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) chính thức triển khai chung cư TDH - Phước Long (Quận 9),  Công ty cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) khởi công chung cư First Home Premium Khang Việt (Quận 9)…

UBND TPHCM cho biết, năm 2015, lĩnh vực bất động sản ước đạt tốc độ tăng trưởng 8%, chiếm tỉ trọng 5,5% trong ngành dịch vụ và tác động tích cực đến các thị trường khác như tài chính, lao động, vật liệu xây dựng, đặc biệt là thu ngân sách.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG