Top

Chung cư giá khoảng 1 tỷ đồng/căn thanh khoản cao

Cập nhật 10/03/2014 13:15

Phân khúc nhà ở với tổng giá trị tiền vừa phải vẫn đang là “điểm nóng” ở nhiều dự án mở bán thời gian qua, tiêu thụ mạnh nhất ở những dự án mở bán là căn hộ diện tích vừa phải.

Người mua nhà quan tâm giao dịch tại lễ mở bán một dự án gần đây

Từ cuối năm 2013 đến nay, thị trường căn hộ chung cư có diễn biến khá tích cực, lượng tiêu thụ và giao dịch ngày càng tăng lên. Hoạt động giao dịch mua bán tại các sàn giao dịch bất động sản đã có những cải thiện đáng kể, người mua nhà đã quan tâm hơn đến các dự án mở, đến những đợt khai trương căn hộ mẫu, hay đến xem căn hộ mẫu tại các dự án.

Đại diện một số sàn BĐS lớn tại Hà Nội cho biết, nếu như năm 2012 giao dịch gần như “đóng băng”, cả ngày không có nỗi một giao dịch thì kể từ cuối năm 2013 thị trường chung cư đã cải thiện hơn rất nhiều, trung bình mỗi ngày có tới 2-3 giao dịch thành công, thậm chí có ngày chốt giao dịch tới cả chục căn hộ.

Điều này thể hiện rất rõ ở nhóm Liên minh sàn BĐS G5, cả năm 2013, lượng tiêu thụ căn hộ đạt được là gần 1500 căn thì chủ yếu là giao dịch ở quý 4 năm 2013, cao gấp 2 lần quý trước đó. Hiện nay, ở một số dự án mà G5 đang phân phối như Discovery Complex, Mullberry Lane (Hà Đông), Golden West, Thăng Long Number One,…cũng đang cho thấy thanh khoản cao.

Điều dễ nhận thấy ở những đợt mở bán các dự án chung cư từ đầu năm đến nay là tập trung vào những dự án “hoa hậu”, đảm bảo tiến độ thi công. Qua thông tin từ một số đơn vị phân phối cho thấy, sản phẩm bán chạy nhất là loại căn hộ dưới 100m2, giá trị dưới 2 tỷ đồng tùy vào dự án.

Chính vì thế, nhiều án chung cư đã điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh, điều chỉnh lại diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường. Gần đây, dự án VC7 Housing Complex -136 Hồ Tùng Mậu (Cầu Diễn) do liên doanh EZ Việt Nam và VUD land độc quyền phân phối ra thị trường cũng đã tạo nên “sức nóng” cho thị trường chung cư Hà Nội khu phía Tây. Các căn hộ dự án này có giá khoảng từ 15,6 -16 triệu đồng/m2.

Dự án VC7 Housing Complex hút khách bởi dự án mới cơ cấu lại diện tích căn hộ, loại căn hộ từ 61 -71m2 chiếm quá nửa tổng số 300 căn của dự án. Bên cạnh đó, nguồn cung căn hộ tầm từ 1 -1,5 tỷ đồng ở khu vực này gần như không có, trong khi đó tiến độ xây dựng của tòa CT2A 136 Hồ Tùng Mẫu đang thi công đến tầng 5, dự kiến bàn giao nhà vào quý 2/2015. Ông Phạm Đức Toản, Giám đốc EZ Việt nam cho biết, qua 1 tuần mở bán vừa qua, dấu hiệu giao dịch ở 136 Hồ Tùng Mậu khá tốt, riêng EZ Việt Nam đã giao dịch thành công 36 căn, phần lớn là căn diện tích vừa phải.

Một số dự án khác mở bán gần đây như căn hộ Hòa Bình Green City, do sàn BĐS Hoàng Vương phân phối, đến nay căn hộ diện tích dưới 100m2 đã tiêu thụ hết, dự án còn lại khoảng 100 căn tuy nhiên diện tích đều trên 100m2, dự án này vừa có thông tin chủ đầu tư sẽ tăng giá ít nhất 10% ở đợt bán tiếp theo.

Thị trường căn hộ để bán năm 2013 thuộc về các dự án sắp hoàn thiện, và điều đó cũng đã được thực tế chứng minh khi các dự án này gần như đã tiêu thụ đạt 80-90% số lượng căn hộ. Đầu năm 2014, sự lan tỏa này đã dần trở lại với một số dự án mới, tuy nhiên, những nhà phát triển BĐS cũng khá thận trọng đưa ra thị trường sản phẩm mới. Qua đó, sản phẩm được tung ra thị trường thường là loại căn hộ diện tích dưới 70m2, giá bán xung quanh mức 1 tỷ đồng mỗi căn, chẳng hạn như Thăng Long Victory, chung cư thu nhập thấp Cổ Nhuế,…

Ở chung cư Cổ Nhuế, mới đây chủ đầu tư đã có báo cáo lên Hà Nội, hơn 900 căn dự án này đã tiêu thụ hết, và xin đầu tư thêm dự án quy mô hơn 600 căn ngay sát bên cạnh. Còn ở Thăng Long Victory, chủ đầu tư mới thăm dò thị trường khi đưa ra khoảng gần 100 căn cho người mua đăng ký mua, và cũng đã được đặt mua gần hết…

Điều này cho thấy, loại hình nhà ở phù hợp với nhu cầu thực tế của người mua vẫn có chỗ đứng trên thị trường, bên cạnh đó, với những tín hiệu khả quan hơn của thị trường, tâm lý chờ đợi đang dần được tháo gỡ, giao dịch đang quay trở lại với bất động sản.

Đúng như báo cáo của Bộ Xây dựng năm 2013 cho thấy, cơ cấu hàng hóa bất động sản đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp, hướng tới nhu cầu của số đông người dân. Lượng tiêu thụ tăng cao gần đây, nhất là phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ