Top

Chung cư cao cấp ế ẩm?

Cập nhật 18/10/2013 09:15

Ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng cho hay: Trong những năm qua, khách hàng mua căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, nhu cầu đó bão hoà cộng thêm thị trường BĐS tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đóng băng, thị trường căn hộ cao cấp rơi vào tình cảnh ế ẩm là tất yếu.

Chủ đầu tư các dự án chung cư cao cấp đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, khi đầu ra cho phân khúc này dường như vẫn ở cuối đường hầm chưa tìm được ánh sáng.

Một chuyên gia BĐS lý giải, có nhiều lý do để nhà đầu tư có xu hướng bỏ chọn mua căn hộ, chuyển sang sở hữu đất nền, bởi giá đất nền đang ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, thậm chí ở nhiều khu vực giá đất nền chỉ còn phần nửa so với vài năm trước. Mặt khác, tính thanh khoản cao hơn; các chủ đầu tư còn đưa ra hình thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ngân hàng…


Nhu cầu sở hữu căn hộ cao cấp đã bão hòa

Theo ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Trung, hiện thị trường căn hộ cao cấp đang gặp khó khăn về tính thanh khoản do tâm lý của người dân, nhà đầu tư vẫn chờ giá giảm thêm mới quyết định mua vào. Trong khi đó, lại có tâm lý muốn đổ tiền vào đất nền, nhất là đất nền giá rẻ, dễ mua dễ bán.

Còn ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng cho hay: Trong những năm qua, khách hàng mua căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, nhu cầu đó bão hoà cộng thêm thị trường BĐS tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đóng băng, thị trường căn hộ cao cấp rơi vào tình cảnh ế ẩm là tất yếu.

Cùng đó, việc đầu tư xây dựng dự án căn hộ cao cấp theo kiểu phong trào, không có chiến lược nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể… phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều dự án có vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng như Viễn Đông Meridian Towers, Danang Center, Golden Square, D – City… vẫn nằm bất động sau khi động thổ, khởi công đình đám cách đây ít năm trước.

Lý do khác, phân khúc căn hộ giá rẻ đang ở mức giá “sốc” nhất đối với phân khúc căn hộ hiện nay. Người mua chỉ cần bỏ ra 160 đến dưới 200 triệu đồng có thể sở hữu một căn hộ chung cư xây mới, với diện tích khoảng 60m2, nằm trong các khu dân cư mới. Không như mua căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội, phải 10 năm sau mới được sang nhượng. Việc giao dịch khá đơn giản và được rao bán rộng rãi… Đây là những căn hộ của các hộ dân bị giải tỏa nhận bố trí tái định cư, nhưng không có nhu cầu sử dụng nên bán lại…

Với những lý do đó, chủ đầu tư phải làm sao để khi các dự án chung cư cao cấp hoàn thành giá phải rẻ hơn so với một căn nhà phố, có diện tích/chất lượng/vị trí cạnh tranh được với căn hộ giá rẻ thì mới hấp dẫn được thị trường… Nhưng có lẽ chỉ còn cách ngồi chờ thêm một thời gian dài nữa – thị trường căn hộ cao cấp mới có thể khởi sắc trở lại…

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng