Top

Cấp sổ đỏ nhà dự án: Cắt giảm 50% thủ tục

Cập nhật 19/08/2014 09:20

Kể từ ngày 5/8/2014, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho nhà ở thuộc các dự án phát triển nhà sẽ do Sở TNMT Hà Nội ký cấp giấy luôn thay vì lại chuyển về UBND quận, huyện thẩm định, ký cấp giấy như hiện nay…


Cấp sổ đỏ cho các hộ dân khu The Manor bị kéo dài nhiều năm. Ảnh: Hà Anh

Nhà xây vượt tầng - người mua vẫn được cấp sổ

Cụ thể từ ngày 5/8, thành phố cho phép Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Sở Tài nguyên Môi trường (Sở TNMT) ký cấp sổ đỏ cho người mua nhà, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Đối với các hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án đã được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thẩm định, đã chuyển UBND các quận, huyện, thị xã trước ngày 5/8/2014 thì UBND các quận, huyện, thị xã ký cấp sổ đỏ xong trước ngày 31/8.

Theo quy trình cũ, người dân hoặc chủ đầu tư sau khi nộp đủ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thẩm định thì hồ sơ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện thẩm định rồi trình UBND quận, huyện ký cấp sổ đỏ và sau cùng là lại chuyển trở lại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố để trả cho người dân. Tức là quy trình mới đã cắt giảm được tới 50% các loại thủ tục.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội, thực hiện quy trình mới, chỉ sau 2 ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế phải chuyển thông báo nộp thuế đến cơ quan TNMT. Nếu hồ sơ không đủ thì sau 1 ngày phải thông tin lại.

Thay vì phải đi lại nhiều lần như trước thì nay người dân chỉ phải đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội 2 lần, một lần nộp hồ sơ và một lần vừa nộp thuế đồng thời nhận sổ đỏ luôn. Nơi nộp thuế cũng được bố trí sát với trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để người dân không phải đi xa.

Đại diện chủ đầu tư đặt ra các câu hỏi cho lãnh đạo Sở TNMT Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn

Đối với trường hợp chủ đầu tư xây vượt tầng so với giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước mà người dân đã nhận nhà thì vẫn tạo điều kiện để cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

“Chúng ta phải gạt cái sai sang một bên để xử lý chủ đầu tư. Người mua nhà khi đã trả hết tiền nhà thì phải được cấp Giấy chứng nhận”, ông Nghĩa khẳng định.

Mua nhà qua “ủy quyền” nguy cơ trắng tay!

Tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Sở TNMT Hà Nội với các chủ đầu tư vào sáng ngày 15/8, đại diện chủ đầu tư tòa nhà chung cư số 71 Nguyễn Chí Thanh cho biết, trước đây nhiều trường hợp mua nhà qua hợp đồng ủy quyền công chứng nhưng đến nay người ủy quyền đã chết hoặc ra nước ngoài sinh sống dẫn đến không cấp được sổ đỏ cho người mua sau này.

Trả lời nội dung này, đại diện Sở TNMT Hà Nội cho rằng, khi hai bên ký kết hợp đồng ủy quyền thì phải tuân theo các nội dung của hợp đồng và bản chất hợp đồng này không thể thay thế hợp đồng mua bán nhà. Sổ đỏ đầu tiên cấp cho căn nhà vẫn phải mang tên người mua theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Với trường hợp tại Công ty CP Xây dựng số 7 về việc chủ đầu tư bán nhà hoàn thiện hoặc phần thô thì Sở TNMT khẳng định phương thức bán nhà như vậy không ảnh hưởng đến việc cấp sổ đỏ nếu người dân vẫn làm thủ tục nhận bàn giao nhà.

Trường hợp người nước ngoài mua nhà thủ tục cấp sổ đỏ cũng giống như với người VN. Với trường hợp dự án điều chỉnh lại quy hoạch mà những căn nhà đã bán không phải điều chỉnh gì thì vẫn cấp sổ đỏ bình thường.

Phát biểu tại buổi làm việc với các chủ đầu tư, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết đã có tình trạng chủ đầu tư thu tiền làm sổ đỏ của người dân gấp nhiều lần quy định dưới nhiều danh nghĩa khác nhau. Ông Nghĩa lưu ý các chủ đầu tư cần chấn chỉnh ngay tình trạng này.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong