Top

Căn hộ cao cấp bao giờ hết ngủ đông

Cập nhật 24/04/2014 11:15

Theo các chuyên gia bất động sản, chủ đầu tư đã trót rót vốn vào phân khúc căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng sẽ vẫn phải kiên trì và chờ đợi.

Gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có thêm nhiều dự án căn hộ cao cấp mới đưa vào sử dụng. Trong số đó, đáng chú ý có dự án Azura của Tập đoàn VinaCapital nằm bên bờ đông Sông Hàn, các căn hộ có diện tích từ 70 - 192 m2, giá từ 1,8 tỷ đồng đến gần 4 tỷ đồng, tùy theo diện tích và trang trí nội thất bên trong; khu căn hộ Hoàng Anh Lakeview Residences tại Bàu Thạch Gián, do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư gồm 32 tầng, 456 căn hộ có diện tích từ 93 - 117 m2… Chỉ tính riêng khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng, thời gian này có gần 10 dự án chung cư cao cấp, tương ứng là khoảng 2.000 căn hộ được đưa ra thị trường.

Phân khúc căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng chưa có dấu hiệu phục hồi

Mặc dù gần đây, các NHTM đã và đang tích cực hỗ trợ chủ đầu tư lẫn người mua tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi với lãi suất hợp lý hơn, hình thức thanh toán linh hoạt, cho vay đến 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm… nhưng khách hàng tỏ ra chưa mặn mà. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư đã tìm trăm phương nghìn kế để có thể tăng tính thanh khoản cho dự án của mình, từ giảm giá, cho thuê, tặng nội thất cao cấp… nhưng vẫn rất ế ẩm.

Để khuyến khích các “thượng đế” mua căn hộ, Hoàng Anh Lakeview Residences còn hỗ trợ người mua chưa có nhu cầu sử dụng với hình thức thuê để cho thuê lại ngay sau khi bàn giao căn hộ. Mức giá đưa ra cũng khá hấp dẫn, 18 triệu đồng/tháng/căn 117 m²… nhưng giao dịch chưa nhiều. Thực tế tại thời điểm này, phân khúc căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng vẫn đang trong tình trạng “đóng băng”.

Ngay tại nhiều dự án căn hộ cao cấp được xây dựng ở khu đất vàng, tốc độ bán vẫn rất chậm. Tình cảnh bi đát xảy ra với phân khúc này khá phổ biến là dự án khởi công xong rồi để đó, do không có khách đăng ký mua. Chẳng hạn như Golden Square, Viễn Đông MeridianTowers… Theo ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng, những năm trước khách hàng mua căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, nhu cầu đó bão hoà cộng thêm thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đóng băng, thị trường căn hộ cao cấp Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế ẩm là tất yếu.

Trong khi, người dân miền Trung nói chung hay Đà Nẵng nói riêng chưa có thói quen mua và sử dụng căn hộ cao cấp. Thay vì bỏ tiền ra để sở hữu căn hộ cao cấp, họ vẫn muốn mua đất nền hay căn nhà có giá trị tương đương. Cũng bởi, Đà Nẵng là đô thị loại 1, nhưng đến nay thành phố này mới có xấp xỉ 1 triệu dân, kể cả số dân tạm trú. Trong đó, nhiều gia đình vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận những dạng nhà ở mới như căn hộ chung cư, nhà cao cấp biệt lập…

Theo các chuyên gia bất động sản, chủ đầu tư đã trót rót vốn vào phân khúc căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng sẽ vẫn phải kiên trì và chờ đợi. Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Trung cho rằng, hiện thị trường căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn. Người dân lẫn các nhà đầu tư đang có tâm lý muốn đổ tiền vào đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ để làm của để dành. Do vậy, các chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp có lẽ chỉ còn cách ngồi chờ một thời gian dài nữa mới mong phân khúc này khởi sắc trở lại.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng