Top

Cần cơ chế đặc thù cho TPHCM

Cập nhật 14/09/2015 10:34

Đó là kiến nghị của nhiều đại biểu tại buổi tọa đàm “Các  yếu tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS” do Sở Xây dựng TPHCM vừa tổ chức nhằm lấy ý kiến xây dựng đề án Phát triển thị trường BĐS TPHCM giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2020 theo chỉ đạo của UBND TP.


Đại diện đơn vị tư vấn đề án, TS. Phạm Thái Sơn, Đại học Việt Đức, cho rằng BĐS TPHCM có nhiều thuận lợi và tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Cụ thể, cùng với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, kinh tế TPHCM ngày càng ổn định và phát triển, mức sống, thu nhập của người dân ngày càng cao kéo theo nhu cầu mua nhà tăng; nhiều chính sách liên quan đến BĐS đã có hiệu lực thi hành; lãi suất cho vay đã ở mức tương đối hợp lý hơn cho đầu tư và kinh doanh BĐS.

Cùng với đó, nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đã được triển khai và hoàn thành tạo điều kiện cho các dự án BĐS phát triển; nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực BĐS liên tục tăng trong thời gian qua, trong đó BĐS TPHCM thu hút nguồn vốn này mạnh nhất. Tuy nhiên, BĐS TPHCM cũng phải đối mặt nhiều khó khăn như dân đông và dân số cơ học phát triển nhanh, là thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở. Hạ tầng tuy có phát triển nhưng vẫn chưa đồng bộ và hạ tầng xã hội, các công trình công ích chưa phát triển kịp với sự phát triển của các khu dân cư…

Góp ý tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường nhiều nhất là chính sách pháp luật liên quan đến BĐS. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, các chính sách liên quan đến bồi thường và tiền sử dụng đất hiện còn nhiều bất cập và gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp BĐS và thị trường. Từ những phân tích trên, nhiều đại biểu đề nghị cần phải có các chính sách phù hợp hơn, đặc biệt là những chính sách đặc thù cho một đô thị đặc biệt như TPHCM, để thị trường BĐS hướng đến sự bền vững, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh.

Song song đó, TP cần sớm ban hành bộ dữ liệu thông tin cơ sở về thị trường BĐS. Bộ dữ liệu này cũng phải làm rõ các số liệu về nguồn cung ở từng phân khúc, từ bình dân đến cao cấp, đất nền và chung cư cho thuê. Từ đó giúp định hình được quá trình phát triển của thị trường.

Ngoài ra, các quy định về giá BĐS cũng cần được hoạch định sao cho phù hợp với quy luật về giá trị đất, quy luật cạnh tranh và quan hệ cung - cầu. TP cũng cần ưu tiên các chính sách, cơ chế, giải pháp để phát triển các dự án căn hộ chung cư cho thuê để đáp ứng cho đại bộ phận người dân lao động của TP trong những năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư