Top

Các phương án mở rộng đường Mai Dịch - Nội Bài

Cập nhật 16/01/2010 16:15

Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chấp thuận lập dự án đầu tư, lựa chọn các phương án mở rộng, nâng cấp tuyến đường Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài. Hiện đã có hai đơn vị trong và ngoài nước đưa ra các phương án xây dựng tuyến đường này.
 

Cảnh ùn tắc giao thông này trên tuyến đường Mai Dịch - Nội Bài hi vọng sẽ chấm dứt khi đường được mở rộng - Ảnh: T.Phùng


Trục đường trên hiện là tuyến giao thông duy nhất nối trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài nhưng thường xuyên bị ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối. Tình trạng ấy ảnh hưởng rất nhiều đến việc lưu thông ở cửa ngõ tây bắc thủ đô, hành khách đi từ nội ô tới sân bay quốc tế Nội Bài và ngược lại.

Đề xuất chia làm hai giai đoạn

Theo Bộ GTVT, việc nhanh chóng mở rộng tuyến đường Mai Dịch - Nội Bài là hết sức cần thiết. Dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân - cầu Thanh Trì (kết nối với đường Mai Dịch - Nội Bài tại nút giao thông Mai Dịch) sắp hoàn thành. Trong tương lai gần, các phương tiện tham gia giao thông từ các tuyến quốc lộ 2, 3, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ dồn về tuyến Mai Dịch - Nội Bài. Dù sau này có thêm đường nối cầu Nhật Tân lên sân bay Nội Bài hay đường vành đai 4 thì tuyến Mai Dịch - Nội Bài vẫn là tuyến đường đảm bảo khả năng thông hành, tiếp nhận các luồng xe nội thị, điều hòa liên kết các phương tiện trong phạm vi Hà Nội và các tỉnh phụ cận.

Giao tư vấn trong nước lập dự án

Theo Bộ GTVT, dù nhu cầu mở rộng đường Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài là cấp thiết nhưng bộ yêu cầu về thủ tục vẫn cần giao tư vấn trong nước lập dự án, đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí dự án. Sau khi Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc điều chỉnh, bổ sung theo ý kiến của Bộ GTVT, bộ này sẽ chủ trì cùng các bộ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã báo cáo Bộ GTVT và kiến nghị tách dự án mở rộng đường Mai Dịch - Nội Bài thành hai tiểu dự án để đảm bảo khả thi và có giải pháp giải phóng mặt bằng, giải quyết những ách tắc trong quá trình thi công.

Theo đó, tiểu dự án 1 sẽ thực hiện mở rộng đoạn từ bắc cầu Thăng Long đến nút giao với quốc lộ 2 (dài 11,7km). Các cầu và đường hiện tại trên đoạn này được mở rộng thêm mỗi bên 3m đủ quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp hai bên với tổng chiều rộng nền đường là 29m. Còn tiểu dự án 2 sẽ mở rộng đoạn Mai Dịch - nam cầu Thăng Long (dài 5,5km).

Đoạn này sẽ được giải phóng toàn bộ mặt cắt theo chỉ giới, chỉnh trang phần đường hiện tại ở giữa cho bốn làn xe cơ giới và có dải phân cách rộng 5m để dự trữ xây dựng trụ cầu cao ở giữa (nhằm tiến tới làm cầu cạn trên cao). Phần đường cho xe máy, xe thô sơ thiết kế rộng 7,5m.

Khi mở rộng, tim đường vẫn bám tuyến hiện tại và khống chế các nút giao cắt hiện nay. Riêng cầu Thăng Long trước mắt sẽ không mở rộng hoặc làm mới, chỉ sửa sang hai làn đường ở tầng một của cầu (ở giữa là đường sắt) cho xe máy và xe thô sơ lưu thông. Tổng dự toán đầu tư tiểu dự án 1 là hơn 811 tỉ đồng và tiểu dự án 2 khoảng 2.900 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 1.800 tỉ đồng). Nếu quá trình giải phóng mặt bằng thông suốt, dự kiến thời gian hoàn thành dự án khoảng một năm.

Phương án của doanh nghiệp Trung Quốc

Ngoài TEDI, Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc cũng trình Bộ GTVT một phương án khác về đầu tư đường Mai Dịch - Nội Bài, trong đó có đường cao tốc trên cao. Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức nhất trí việc nâng cấp đường Mai Dịch - Nội Bài thành đường cao tốc là cần thiết.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc nghiên cứu thêm phương án bố trí bốn làn xe cao tốc và bốn làn xe đô thị chạy song hành. Vì sau này sẽ có sự phân chia lưu lượng giao thông cho đường Nhật Tân - Nội Bài. Bộ GTVT nhấn mạnh điểm đầu của dự án cần khớp nối với dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, điểm cuối phải kết nối với điểm đầu đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và chú ý việc kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, không mở rộng cầu Thăng Long mà nên xây cầu mới với quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe dừng khẩn cấp. Phương án xây dựng đường cao tốc trên cao ở giữa tuyến đường hiện nay cần cân nhắc việc đảm bảo giao thông trong quá trình thi công. Quá trình thi công đoạn Mai Dịch - nam Thăng Long dự kiến chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung mở rộng mặt đường hiện tại, giai đoạn 2 tiến hành thi công cầu cạn.



DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO