Top

BĐS TP.Hồ Chí Minh: Giá bán giảm đi cùng với nhu cầu thật

Cập nhật 20/02/2012 10:25

Làn sóng giảm giá trên thị trường bất động sản hiện nay của DN đã trở nên rất phổ biến. Từ phía khách hàng cũng đã hình thành một tâm lý có giảm giá thì khách hàng mới mua, chủ đầu tư mới bán được hàng, những dự án không giảm giá hầu như bị đóng băng. Thực tế cũng cho thấy, những dự án có mức giảm giá sâu trong thời gian qua đã giúp chủ đầu tư giải quyết nhanh chóng quỹ căn hộ tồn đọng khá lớn của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Giảm giá để bán được hàng

Từ cuối năm 2011 dự án nhà ở Anh Tuấn Garden do Công ty Cổ phần đầu tư Anh Tuấn (huyện Nhà Bè) làm chủ đầu tư dự kiến giá bán ra khoảng 8 triệu đồng/m2 đất nhưng đã quyết định điều chỉnh chỉ còn 6,5 triệu đồng/m², trong khi giá của các dự án xung quanh khoảng 8-9 triệu đồng/m², số lượng nền đất này đã bán hết ngay. Hay gây xôn xao thị trường là các dự án của Petro Tower bởi cao ốc có vị trí khá đẹp, được chủ đầu tư giảm giá bán từ 3-5 triệu đồng/m2 so với giá công bố trước đó. Còn các dự án chung ở khu vực quận Tân Phú với mức giá chỉ khoảng 11-12 triệu đồng/m2 thay cho trước đó khoảng 15 triệu đồng/m2. Bước sang năm 2012, từ đầu năm đến nay thị trường căn hộ có 2 xu hướng rõ nét, đó là xu hướng làm căn hộ giá thấp và giảm giá giải quyết số căn hộ còn tồn đọng. Điểm đáng chú ý là hầu hết các dự án này đều nằm ở khu Nam Sài Gòn, trên địa bàn các quận huyện như Nhà Bè, quận 8... Mặt bằng giá mới chỉ xoay quanh mức 16-16,5 triệu đồng/m2, mặt bằng giá cũ 18-23 triệu đồng/m2. Bên cạnh mức giảm giá sâu, các chủ đầu tư còn đang chuẩn bị các gói kích cầu bằng giải pháp tài chính như hỗ trợ lãi suất, đảm bảo mặt bằng lãi suất thấp trong 1-2 năm hoặc như trả tiền một lần trên 70% giá trị căn hộ được giảm giá thêm... Như vậy trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, việc giảm giá bán, tăng hỗ tài chính cho khách hàng giúp các DN BDS tăng thanh khoản, thu hồi vốn, có cơ hội tái cấu trúc lại hoạt động...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, trong thời khủng hoảng kinh tế, sản phẩm địa ốc muốn được thị trường chấp nhận phải thỏa mãn các yếu tố: chủ đầu tư phải làm thật, vị trí dự án phải tốt, giá dự án phải rẻ. Năm 2012 này sẽ là năm thực sự chuyển mình của ngành kinh doanh BĐS hướng đến phục vụ cho nhu cầu thực thay vì phục vụ cho những nhà đầu tư thứ cấp (mua đi bán lại) như trước đây.

Thị trường bất động sản đi gần đến nhu cầu thật

Có thể thấy trong thời gian qua, hiện trạng thị trường BĐS bị mất cân đối về nguồn cung giữa nhà ở cao cấp và nhà ở cho người thu nhập thấp. Các DN chủ yếu tập trung xây dựng nhà ở cao cấp. Chính vì thế, giá nhà ở tăng quá cao so với thu nhập trung bình của người dân.

Tuy nhiên điểm sáng nhất của thị trường BĐS trong thời gian gần đây là phân khúc nhà ở bình dân đang chiếm ưu thế trên thị trường và thu hút được nhiều khách mua, đáp ứng nhu cầu của phần lớn dân cư. Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TP.HCM lượng giao dịch thành công căn hộ giá thấp chiếm tỷ trọng 66,3%, đó là những căn hộ có diện tích 60-90m² với mức giá bán bình quân 16 triệu đồng/m². Theo kết quả nghiên cứu thị trường TP.HCM của Công ty Savills Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2012 dự kiến có 13 dự án được chào bán, với khoảng 5.000 căn hộ, dự báo năm nay sẽ thanh lọc giữa người mua và người bán, thị trường BĐS sẽ tập trung vào phân khúc nhà ở, căn hộ trung cấp, phù hợp với túi tiền người có nhu cầu thật sự.

Từ phía DN cũng cho rằng trong tình hình khó khăn như hiện nay, cũng như các ngành khác, tái cơ cấu được coi là một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển mà trong đó điều quan trọng là phải điều chỉnh phương hướng kinh doanh, đưa ra các chiến lược phù hợp để thích nghi được với sự thay đổi khắc nghiệt của thị trường BĐS. Chấp nhận bán sản phẩm rẻ, thời gian thanh toán hợp lý là một trong những giải pháp được đề cập nhiều nhất. Biện pháp này sẽ giúp các DN tháo gỡ khó khăn trước mắt, xử lý được các dự án đang đình trệ do thiếu vốn, tự khơi thông nguồn vốn và giảm áp lực trả nợ cũng như chi phí lãi vay…

Như vậy điều tất yếu các DN phải hướng đến người tiêu dùng thực sự, đó là những người mua nhà để ở. Thị trường đang cần những loại căn hộ có giá vừa phải từ 10-15 triệu đồng/m2, phù hợp túi tiền của phần lớn khách hàng. Ông Châu cho biết thêm, trong bối cảnh hiện nay DN phải thực sự chuyển mình để phù hợp với chuyển động của thị trường, nhu cầu xã hội thì mới có thể tồn tại.

DiaOcOnline.vn - Theo VEN