Top

Bất động sản sẵn sàng phục hồi

Cập nhật 15/01/2010 10:45

Ông Trần Vũ Anh, Phó Giám đốc điều hành, phụ trách quản lý đầu tư, Tập đoàn VinaCapital. Ảnh Chí Cường

Phát biểu tại Hội thảo Kinh tế Việt Nam năm 2010: Nhận diện cơ hội đầu tư-kinh doanh” do Báo Đầu tư phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dự báo Quốc gia tổ chức sáng 14/1, ông Trần Vũ Anh, Phó Giám đốc điều hành, phụ trách quản lý đầu tư, Tập đoàn VinaCapital cho rằng, thị trường bất động sản sẵn sàng phục hồi.

Ông Vũ Anh phân tích, thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút nhiều nguồn vốn, bao gồm nguồn vốn từ nội tại của nền kinh tế, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và từ kiều hối.

Ngoài ra, bất động sản còn chịu ảnh hưởng của thị trường chứng khoán và chính sách của nhà nước.

Với tình hình kinh tế thế giới như hiện nay có thể dự báo rằng, yếu tố ảnh hưởng chính đến thị trường bất động sản là sức mua trong nước.

“Nội lực là nguồn cầu quan trọng nhất. Hiện nay, các doanh nghiệp đã có tích luỹ, đời sống người dân khá lên. Trong khi đó kiều hối và FDI sẽ không còn là thế mạnh của thị trường bất động sản khi kinh tế thế giới vẫn được dự báo là hồi phục chậm. Nguồn kiều hối đầu tư vào lĩnh vực này rất có thể cũng sẽ là câu hỏi mà các doanh nghiệp cần suy ngẫm”, ông Vũ Anh phân tích.

Về các phân khúc thị trường, ông Vũ Anh cho rằng, với nhà ở - nhu cầu là vô hạn. Hà Nội đang thiếu nhà ở trầm trọng. Các khu đô thị chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân.

Về khách sạn - hiện nay Việt Nam chưa có 10.000 phòng khách sạn trong khi Singapore có gần 40.000 phòng.

Diễn tích trung tâm thương mại cũng đang thiếu trầm trọng so với nhu cầu phát triển. Singapore có trên 5 triệu m2 sàn trong khi Việt Nam chưa có tới 1 triệu m2.

Về văn phòng – các doanh nghiệp đều muốn có toà văn phòng riêng. “Sản phẩm văn phòng hiện tại đang thừa, tuy nhiên, khi kinh tế phục hồi, hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết”, ông Vũ Anh dự báo.

Có điều, sau khủng hoảng, khách hàng thuê văn phòng cũng khó tính hơn trong việc lựa chọn địa điểm và chất lượng xây dựng.

Khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh kinh tế như hiện nay đang tạo áp lực lớn cho các nhà đầu tư chỉ ôm tài sản mà không triển khai dự án. Đó là cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư dài hạn bởi khi tính chi phí vào hạch toán kinh tế, chi phí đất là cực kỳ quan trọng.

“Riêng tôi, tôi hy vọng các nhà đầu tư đang nắm đất nên hạ giá đất để các nhà đầu tư có năng lực có thể mua được đất để phát triển các dự án có ích cho xã hội. Vấn đề là phải có những nhà đầu tư lâu dài, thực sự dũng cảm dám bước ra thị trường ngày hôm nay để tìm được luồng vốn đầu tư trong thời gian tới”, ông Vũ Anh khuyến nghị.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư