Top

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giảm giá mạnh

Cập nhật 02/08/2013 16:51

Vào thời điểm thị trường BĐS sốt nóng, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng được xem như một phân khúc nổi bật, đầy tiềm năng lợi nhuận. Hàng loạt các dự án đã ra đời tại các vị trí tiềm năng, từ vùng ven biển đến khu vực rừng núi. Thế nhưng, đến thời điểm này, cùng với khó khăn chung của thị trường, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang gặp nhiều khó khăn

Ven biển đường Hoàng Sa - Trường Sa, Đà Nẵng là hàng loạt dự án được khởi công đầu tư ngay trong thời sốt nóng của thị trường bất động sản như: The Ocean Villas a, The Cham, The Summit, Furama Villas … Nhưng rất ít trong số đó được triển khai đúng cam kết. Đến nay, đa số đã án binh bất động. Điều này trái ngược hoàn toàn với thời kỳ cách đây 4 -5 năm khi những biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng được rao bán với mức giá trên dưới 1 triệu USD/căn. Nhưng từ năm 2011 đến nay, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu tư vấn BĐS, những căn hộ triệu USD đều sụt giảm giá trung bình từ 25% đến 40% so với thời kỳ đỉnh cao. Mặc dù giảm giá, các giao dịch mua và bán khá trầm lắng. Đã có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân ôm những căn hộ triệu USD này đang rao bán giá thấp để thu hồi vốn “cắt lỗ”. Hàng nghìn lô đất nền ven biển cũng đang trong tình trạng ế ẩm. Ông Dũng, một Việt kiều đầu tư BĐS tại Việt  Nam cho rằng, đây là  hệ quả của quá trình đầu tư ồ ạt, không hướng đến nhu cầu thực.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Việt Dũng - GĐ Cty Tư vấn Xây dựng Quốc tế Hà Nội Amsterdam cho rằng, khi thấy lãi, mọi người thi nhau đầu tư, mà không hề tính toán đến hiệu quả khai thác, bây giờ họ đang  phải gánh chịu hậu quả.

Cũng trong tình cảnh tương tự, biệt thự nghỉ dưỡng tại Ba Vì, Hà Nội từng một thời gây sốt nay cũng rất trầm lắng. Giao dịch hầu như không có, mức giá giảm sâu. So với Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, các biệt thự nghỉ dưỡng tại phía bắc chỉ mới chú trọng đầu tư xây dựng nhà, các dịch vụ đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng chưa tương ứng. Vì vậy, khi thời kỳ đầu tư đã qua, số lượng người đầu tư giảm, khách du lịch cũng ít, càng làm cho những biệt thự nghỉ dưỡng tại các khu vực này ế ẩm.

Ông Nguyễn Huy Hoàng Minh - Phụ trách Kinh doanh Cty CP Trường Giang Sapa cũng phân tích,  ở nước ngoài người ta đầu tư bài bản, còn ở đây dự án nào biết dự án đó, khách hàng ko được tận hưởng dịch vụ tốt, nên thiếu hấp dẫn.

Biệt thự du lịch nghỉ dưỡng là một phân khúc BĐS đặc biệt, hướng tới người có thu nhập  cao trong xã hội. Đặc biệt, phân khúc này có sức hấp dẫn lớn đối với đối tượng là Việt kiều và người nước ngoài đang đầu tư, sinh sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo chính những người trong cuộc, quy định chính sách hiện đang cản trợ đối tượng này tiếp cận với phân khúc này.

Theo ông John Gallander - Giám đốc Savills Hà Nộ, quy định hiện nay của Nhà nước là  không cho người nước ngoài  sở hữu nhà tại Việt Nam. Ví dụ, nếu muốn mua biệt thự tại Đà nẵng, chỉ được thuê dài hạn, chứ ko được mua.

Cũng như các phân khúc bất động sản khác, tồn kho đối với bất động sản nghỉ dưỡng đang gây ra sự lãng phí lớn. Giá trị của bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng còn cao hơn nhiều so với nhiều loại hình khác. Bởi vậy, những giải pháp xử lý tồn kho cho phân khúc này cần được tính đến bằng những giải pháp hiệu quả và riêng biệt.
 
DiaOcOnline.vn - Theo VITV