Top

Bất động sản 2016, “cửa sáng” cho nhiều phân khúc?

Cập nhật 05/01/2016 10:07

Với những diễn biến khá tích cực về thanh khoản vào nửa cuối 2015, thị trường bất động sản trong năm 2016 đang được kỳ sẽ có những chuyển biến rõ rệt hơn cả về nguồn cung lẫn nhu cầu trên nhiều phân khúc.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản có thể có chuyển biến tốt trong năm 2016 nhưng để thì trường hồi phục ổn định, vững chắc thì khoảng thời gian một năm là chưa đủ.

Tuy nhiên, với những người cẩn thận và am hiểu thị trường, vẫn phải cần một thời gian dài hơn nữa để ngành kinh tế vốn được xem là hàn thử biểu này lấy lại được sự ổn định, phát triển đồng đều, thay vì “sốt nóng” cục bộ tại một vài dự án, khu vực như trong 2015.

Thanh khoản sẽ tăng dần đều

Trong câu chuyện mới đây với VnEconomy, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản nói rằng “ban lãnh đạo công ty đã dễ thở hơn từ quý 2 nhờ hàng tồn kho của dự án đã cơ bản được giải quyết hết. Các đơn vị bán hàng đều hoàn thành chỉ tiêu được giao, thậm chí có thời điểm không còn sản phẩm để bán. Hy vọng trong khoảng thời gian từ cuối năm nay đến sang 2016 thị trường sẽ cứ tiếp đà hồi phục, dự án xây đến đâu bán hết đến đó”.

Trên thực tế, câu chuyển “thở phào” không chỉ diễn ra tại một vài doanh nghiệp như trên. Một số chủ đầu tư bất động sản có uy tín, với những dự án có vị trí tốt, tiến độ đảm bảo với một giá thành hợp lý cũng đều có được kết quả kinh doanh khả quan từ giữa 2015 đến nay.

Ngay cả với những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, không ít người đã “kiếm được” một khoản kha khá nhờ vào những khoản tiền chênh từ việc bán lại các căn hộ, suất đất được mua từ đầu năm. Báo cáo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy diễn biến tương tự.

Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam Richard Leech, cho hay chỉ riêng trong quý 3/2015, tại Hà Nội lượng bất động sản giao dịch thành công đã nhiều hơn gấp đôi so với hai quý trước đó cộng lại.

Đáng chú ý, mặc dù nguồn cung trong 3 tháng vừa qua là khá lớn nhưng sức hấp thụ cũng mạnh không kém. Dòng tiền của người mua nhà tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản. Ước tính có gần 7.000 căn hộ được giao dịch thành công trong quý vừa qua, nâng tổng số căn hộ tiêu thụ được từ đầu năm đến nay lên 15.200 căn.

Con số này đã vượt số lượng của cả năm ngoái và gần bằng đỉnh điểm của thị trường cách đây 6 năm. Những kết quả trên cho thấy thị trường bất động sản đang tăng trưởng mạnh trở lại, Giám đốc CBRE nói.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam nói rằng, về cơ bản thị trường sẽ tăng dần đều từ nay cho đến 2016. Bởi lẽ, theo báo cáo của các doanh nghiệp hội viên, thanh khoản tại các dự án của họ đều được cải thiện và tăng dần từ đầu năm trở lại đây. Chính vì thế, rất nhiều doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng cho một kết quả khả quan trong năm 2016.

“Gần đây đã khá nhiều người gọi điện nhờ tôi hỏi hộ dự án này, dự án kia để họ mua nhà đón Tết. Nhìn chung giao dịch đang tăng mạnh từ nửa cuối năm 2015, do đó với những dự án có chất lượng, uy tín, tiến độ đảm bảo sẽ dễ dàng được khách hàng tìm đến”, ông Nam nói.

“Cửa sáng” cho nhiều phân khúc?

Thị trường động sản hai miền Nam - Bắc rơi vào trầm lắng từ 2 - 3 năm nay. Tuy nhiên, từ cuối 2014 cho đến nửa đầu 2015, thị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thể hiện rõ nhất là lượng giao dịch tăng mạnh như đã nêu trên. Tuy nhiên, điểm đáng mừng với giới đầu tư là thanh khoản trên thị trường đã có sự dàn đều ra hầu hết các phân khúc, từ nhà thu nhập thấp, nhà trung bình, cho đến chung cư cao cấp, biệt thự hạng sang và cả phân khúc cho thuê.

Kết quả khảo sát thị trường mới nhất của hai đơn vị tư vấn ngoại là Savills và CBRE đều cho kết quả tương tự về khả năng hồi phục khá nhanh của phân khúc cao cấp. CBRE cho biết, trong số hơn 7.000 giao dịch trong quý vừa qua, có đến 22% là thuộc phân khúc cao cấp, tăng gần gấp đôi so với một năm về trước.

Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết cũng cho hay, trong số hàng trăm giao dịch của đơn vị này trong tháng 11 vừa qua thì chủ yếu là phân khúc chung cư cao cấp và biệt thự liền kề. Thay vào đó, giao dịch nhà ở có mức giá vừa phải nhưng ở xa khu vực trung tâm lại có dấu hiệu chững lại.

“Tôi nghĩ nhà bình dân nó chỉ chững lại từng thời điểm, chứ về lâu dài thì đây vẫn là phân khúc có nhiều khách hàng nhất. Và một khi phân khúc cao cấp đã có thanh khoản tốt thì về triển vọng chung, cửa sáng sẽ mở ra cho hầu hết các phân khúc trên thị trường, kể cả bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp”, ông Quyết nói.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CenGroup nhìn nhận, năm 2016 thị trường chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều năm 2015 vì 2 lý do: Thứ nhất là kinh tế đang ngày càng hồi phục vững chắc. Thị trường bất động sản cũng đang dần thể hiện là kênh đầu tư ổn định và hiệu quả nhất trong tất cả các kênh đầu tư truyền thống như chứng khoán, vàng, tiết kiệm…

Nhưng, lý do thứ hai quan trọng hơn nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM.
Trong khi đó, nguồn cung hiện hữu tại các thành phố này hiện đang khá khiêm tốn.

Tại Hà Nội, các dự án có tiến độ tốt, không quá xa trung tâm dường như không còn nhiều. Do đó, không chỉ người có nhu cầu mua nhà ở thực săn tìm mà ngay cả giới đầu tư, đầu cơ cũng bắt đầu rậm rịch xuống tiền, gom vào nhằm kiếm lời trong năm tới.

Tuy nhiên, ở góc độ một người nghiên cứu kỹ về bất động sản, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói rằng, nếu nền kinh tế trong 2016 vẫn cứ duy trì như năm 2015 thì bất động sản cũng cứ “tàng tàng” thế này, khó có thể bứt phá lên ngay được.

Chuyên gia này nhìn nhận, thị trường bất động sản dù đang ngày càng hướng đến chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn nhưng xét kỹ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là về giá cả. Chừng nào những “cơn sốt nóng, sốt lạnh” không còn thì thị trường mới thực sự ổn định được.

Và khoảng thời gian một năm, theo chuyên gia này là chưa đủ để thị trường hồi phục và phát triển vững chắc được.


DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy