Top

Từ 2015, người nước ngoài được thoải mái mua nhà?

Cập nhật 17/05/2013 09:00

“Sắp tới luật sẽ cho người nước ngoài được mua biệt thự, nhà ở riêng lẻ chứ không chỉ được mua căn hộ hạng sang như hiện nay.

Về kinh doanh cũng cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thuê để cho thuê lại bất động sản, được mua và sở hữu diện tích văn phòng làm việc” - ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thông tin tại buổi tổng kết thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị quyết số 19 của Quốc hội về thí điểm cho người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM, ngày 16-5.

Theo ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, quy định về điều kiện sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức và cá nhân nước ngoài hiện còn cứng nhắc, nhiêu khê. Do vậy, phần lớn người nước ngoài nếu mua nhà thường phải nhờ một người thân ở Việt Nam đứng tên. “Việc nhờ người thân đứng tên đã phát sinh nhiều trường hợp khiếu kiện và rủi ro rất lớn cho người nước ngoài khi mua nhà” - ông Danh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, cho biết thêm: “Từ sau khi có Nghị quyết 19/2018 của Quốc hội đến nay, mới chỉ có 121 trường hợp cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam. Số lượng quá ít này cho thấy nhiều quy định pháp luật cho người nước ngoài mua nhà chưa đi vào cuộc sống”.

Để tháo gỡ, mới đây Bộ Xây dựng đã thành lập tổ soạn thảo sửa đổi hai luật là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó chính sách nhà ở cho cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được đưa vào điều chỉnh chung trong Luật Nhà ở (sửa đổi) và không ban hành nghị quyết riêng của Quốc hội. Đáng chú ý, quy định cho người nước ngoài mua nhà sắp tới sẽ được nới lỏng hết cỡ về luật. Cụ thể, người nước ngoài không chỉ được mua căn hộ hạng sang mà còn được mua biệt thự, nhà ở riêng lẻ… Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn được thuê để cho thuê lại bất động sản. Doanh nghiệp ngoại còn được mua và sở hữu diện tích văn phòng làm việc.

Về thời gian để các chính sách trên đi vào cuộc sống, Bộ Xây dựng cho hay phải từ đầu năm 2015 trở đi. “Giờ chúng tôi đang soạn thảo, đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Dự kiến cuối năm 2014 mới trình Quốc hội thông qua hai luật sửa đổi nêu trên. Như vậy phải đầu năm 2015 các thay đổi tích cực trên mới đi vào cuộc sống” - ông Nguyễn Trần Nam thông tin.

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng cũng thông tin sẽ sửa đổi nhiều nội dung quan trọng trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Ông Nguyễn Mạnh Hà phân tích: Hiện còn nhiều chồng chéo giữa các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Các chồng chéo này cần phải sửa đổi ngay cho phù hợp cuộc sống. Theo đó, Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến sẽ bỏ quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Thay vào đó sẽ bổ sung các quy định liên quan đến việc công nhận quyền sở hữu nhà ở, quy định về quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ, quyền sở hữu nhà chung cư, về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở…

Ngoài ra, sẽ bổ sung quy định yêu cầu UBND các tỉnh phải lập kế hoạch phát triển nhà ở hằng năm, năm năm cũng như dài hạn để có cơ sở và nguồn lực cho việc phát triển nhà ở, tránh hiện tượng đầu tư tràn lan gây mất cân đối cung cầu nhà ở. Đặc biệt, sẽ có quy định cụ thể về điều kiện để làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở, hình thức lựa chọn chủ đầu tư nhằm tránh hiện tượng xin - cho dự án.


DiaOconline.vn - Theo Pháp luật TP