Top

Công khai danh sách Việt kiều mua nhà, đất

Cập nhật 09/12/2009 09:45

Danh sách người Việt định cư tại nước ngoài và tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà ở gắn liền quyền sử dụng đất tại Việt Nam sẽ được công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

UBND TP Hà Nội vừa qui định, sau 10 ngày kể từ 1/12/2009, sẽ bắt đầu thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt định cư tại nước ngoài và cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam (theo Quyết định 117/2009/QĐ-UBND).

Theo đó, đối với người Việt định cư tại nước ngoài và cá nhân nước ngoài được sở hữu 1 nhà ở tại Việt Nam, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện, thị xã và Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm lập danh sách người Việt Nam định cư tại nước ngoài và cá nhân nước ngoài mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở đã hoàn thành thủ tục, được cấp Giấy chứng nhận - gửi Bộ Xây dựng và Tổng Cục quản lý đất đai trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày trao Giấy chứng nhận (kể trên) cho người được cấp.
 

Nếu có biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất, cá nhân nước ngoài nộp hồ sơ và nhận kết quả đăng ký biến động tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Ảnh: H.H).


Tổng cục Quản lý đất đai sẽ tổng hợp và thông báo công khai danh sách người Việt Nam định cư tại nước ngoài và tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

UBND TP Hà Nội đồng thời qui định các cơ quan công chứng trước khi làm thủ tục công chứng hợp đồng chuyển dịch quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện, thị xã và Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội trước khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài, cá nhân nước ngoài được sở hữu 1 nhà ở tại Việt Nam phải tra cứu thông tin về tình hình sở hữu nhà ở của các đối tượng này trên trang thông tin Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Đáng chú ý, trong trường hợp cấp Giấy chứng nhận mà người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở là người Việt Nam định cư tại nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở - TP Hà Nội qui định phải thực hiện theo Điều 13 Nghị định 84/2007/NĐ-CP và Điều 22 Nghị quyết 1037/2006/NQ-UBTVQH11 ngày 27/7/2006 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư xây dựng nhà ở khi bán cho cá nhân nước ngoài sẽ nộp 1 bộ hồ sơ theo qui định cho Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Văn phòng này sau đó sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết, lập hồ sơ và viết Giấy chứng nhận gửi Sở Tài nguyên - Môi trường ký. Thời hạn giải quyết các việc trên không quá 30 ngày làm việc.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet