Top

70% vốn đầu tư về nước của kiều bào sẽ đổ vào bất động sản

Cập nhật 17/12/2009 10:15

Theo ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, từ năm 2010 kiều bào sẽ tăng cường đầu tư về nước và có chiều sâu hơn. Trong đó khoảng 60 - 70% nguồn vốn kiều hối tập trung vào thị trường bất động sản.

“Hiệp hội sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp (DN) kiều bào trong vấn đề thủ tục đầu tư, liên kết với các địa phương... để việc đầu tư của kiều bào thuận lợi và đạt hiệu quả nhất”, ông Hoa cho biết.

Nhiều ưu đãi

Theo ông Đặng Huy Đôn, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, bên cạnh các chính sách mới áp dụng chung cho cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài, những nhà đầu tư kiều bào có dự án đầu tư tại Việt Nam còn được hưởng các ưu đãi về thuế, vay vốn, đất đai... Ông Đôn cho biết, theo quy định thuế thu nhập DN cho mọi loại hình DN, kể cả DN của người VN định cư ở nước ngoài là 25%.

Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ được hưởng các mức thuế suất ưu đãi, miễn - giảm thuế, tùy theo địa bàn và lĩnh vực hoạt động. Về thuế thu nhập cá nhân, không có sự phân biệt về mức thuế đối với người VN và người không có quốc tịch VN. Ngoài ra, bên cạnh các khoản vay của các Ngân hàng Thương mại, DN thuộc mọi thành phần kinh tế, kể cả DN của nhà đầu tư kiều bào đều có thể vay của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.
 

Doanh nhân Việt Nam về tham dự Đại hội thành lập Hiệp hội người VN ở nước ngoài tại Hà Nội tháng 8/2009. Ảnh : Trung Kiên.


Ông Phạm Thiếu Hoa cũng nhấn mạnh rằng, xu hướng đầu tư của kiều bào trong năm 2010 là thị trường bất động sản, nhưng các lĩnh vực như dịch vụ, thương mại, công nghệ thông tin và thủ công cũng sẽ được đẩy mạnh.

Tiềm năng đầu tư rất lớn
 

Theo Bộ Tài chính, lượng kiều hối năm 2009 có thể đạt tới 6,8 tỷ USD, vượt xa dự báo ban đầu, nhưng vẫn thấp hơn so với 7,2 tỷ USD của năm 2008.

Ông Dương Văn Thành, Chủ tịch Hội DN VN ở Canada, nói: “Tiềm năng đầu tư của người Việt ở nước ngoài là rất lớn bởi hiện số người Việt ở nước ngoài sở hữu từ 500.000 - 1 triệu USD là rất nhiều và hầu hết có mong muốn về nước đầu tư, làm ăn và sinh sống”.

Năm 2009, có khoảng 3.000 DN kiều bào về nước đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, trong đó khoảng 60% dự án hoạt động có hiệu quả. Riêng tại TP HCM, tính đến tháng 9.2009, có 2.795 DN và 122 dự án của kiều bào thành lập, hoặc góp vốn với tổng số vốn đăng ký là 11.155 tỷ đồng. Ngoài ra, Khu công nghệ cao TP.HCM cũng cấp phép 10 dự án đầu tư của kiều bào với tổng vốn hơn 157 triệu USD.

Các dự án đầu tư của kiều bào tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch, thủ công mây tre, chế biến nông sản, thực phẩm xuất khẩu... Những cái tên như Nhà may Ðông Tài của doanh nhân Phạm Nam (kiều bào Anh); Xưởng làm chăn gối, đồ trang trí nội thất Hoài Bắc (kiều bào Canada) ở Hải Dương; Công ty giày da Thiên Vinh (ở Hải Phòng)... trở nên quen thuộc.

Bên cạnh đó, doanh nhân kiều bào cũng tham gia vào các lĩnh vực thiết bị kỹ thuật, thiết bị xây dựng, công nghệ cao như viễn thông, thông tin như: Công ty TMA (xuất khẩu phần mềm) của nhóm kiều bào Canada - Mỹ; Công ty cửa sổ chống ồn EBM Window, Công ty Pacific Ink làm mực in offset; Công ty buôn bán hóa chất phục vụ công nghệ cao của ông Nguyễn Thành Mỹ (kiều bào ở Canada), Công ty Perfect cung cấp sản phẩm dụng cụ thể thao của bà Thủy (kiều bào Canada)...
 

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt