Top

Chọn mua căn hộ: Đừng nghe giá rẻ mà ham!

Cập nhật 21/06/2010 14:40

Bài học mới nhất là những khách hàng mua căn hộ dự án Royal (số 34 - 36 Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đã quá thời hạn giao nhà hai năm rồi nhưng vẫn mờ mịt… khiến khách hàng không chịu nổi đã tập trung khiếu kiện.

Phối cảnh dự án Richland Southern.

Ham giá rẻ - trả giá đắt

Được quảng cáo là dự án căn hộ cao cấp, nhưng một số người mua căn hộ Royal với giá chỉ 12 triệu đồng/m2, được xem là rẻ ngay trong thời điểm 2007-2008 từng diễn ra những cơn sốt căn hộ chung cư. Tuy nhiên, đến giờ tiến độ giao nhà chậm đã hơn hai năm, khách hàng mới nhận ra sự thật “tiền nào của nấy” vẫn luôn đúng. Việc mua được căn hộ Royal giá hời, nhưng giờ phải trả giá đắt. Nhiều khách hàng trong hai năm qua phải bỏ tiền túi ra đi thuê nhà để ở, điều kiện sống lại không được tiện nghi, ngược lại đầy bất tiện…

Sau khi khánh thành và bàn giao khu căn hộ liền kề thuộc dự án Richland Southern đúng tiến độ vào ngày 22.4 vừa qua, đề cập đến giá căn hộ cao cấp khu chung cư cao tầng thuộc dự án nay đã hoàn thành móng và hầm, ông Trần Thanh Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên (Lavico) cho rằng, mức giá khoảng 2.000USD/m2 tại đây là “hợp lý”.

Theo một chuyên gia địa ốc, bài học từ dự án Royal cho thấy, mức giá hợp lí có thể giúp nhà đầu tư duy trì chất lượng căn hộ và chất lượng dịch vụ ở mức cao cấp đúng nghĩa, khách hàng chấp nhận được và nhà đầu tư cũng bảo đảm được hiệu quả kinh doanh. Khu căn hộ chung cư cao tầng Richland Southern được xây dựng tại số 9A ngõ 233 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, cao 19 tầng với 173 căn hộ rộng từ 87 đến 123m2, gần trung tâm Hà Nội mới và cách trung tâm Hà Nội cũ chỉ khoảng 5km. Sang trọng, biệt lập và không thiết kế khu vực kinh doanh trong khuôn viên, nhưng khu căn hộ cao tầng này lại kết nối thuận tiện với Indochina Plaza và các điểm mua sắm, giải trí xung quanh.

Toàn cảnh công trường Richland Southern sáng ngày 10.6.

Thị trường sôi động càng phải thận trọng

Thời gian qua, đã có nhiều lời cảnh tỉnh từ các chuyên gia khi giá đất phía Tây Hà Nội tăng nóng lên từ 40%-50%. Giá căn hộ chung cư ở một số quận huyện, trọng tâm là quận Cầu Giấy, cũng đã nhích lên. Trong đó, khó tránh khỏi tình trạng nhiều dự án căn hộ phân khúc hạng trung hoặc giá thấp cũng “tát nước theo mưa”. Vì thế, theo các chuyên gia, khi thị trường căn hộ Hà Nội bắt đầu sôi động trở lại thì người mua càng phải thận trọng tìm hiểu kĩ, từ tiến độ xây dựng, chất lượng công trình đến cam kết về hậu mãi.

Đặc biệt, nếu khách hàng được tận mắt tham quan công trình càng tốt, và nếu thận trọng hơn nên nhờ luật sư xem qua các điều khoản cam kết trong hợp đồng để bảo đảm sự chặt chẽ. Với tình hình thị trường vàng thau lẫn lộn như hiện nay, thay vì tìm kiếm các căn hộ giá thấp, chọn lựa các căn hộ giá hợp lý với chất lượng tốt nhưng được ưu đãi về thanh toán, giao đúng tiến độ, hậu mãi tốt vẫn luôn an toàn hơn.

Ông Trần Thanh Vinh tỏ ra ủng hộ quan điểm của các chuyên gia: “Người mua nghiên cứu kĩ thì chúng tôi mới có được những khách hàng bền vững và tôn trọng các cam kết, bản thân chủ đầu tư cũng tránh được các rầy rà, phiền phức nếu xảy ra tranh chấp về sau”. Vì thế, Lavico đã “mở cửa” cho khách hàng tham quan công trường trước khi quyết định đặt mua. Các chương trình khuyến mãi, cam kết hậu mãi cũng được minh bạch như khách hàng được miễn hai năm quản lí phí với dịch vụ do Savills đảm trách; sau hai năm cư dân tòa nhà được tự thành lập ban tự quản và chọn công ty quản lí chứ chủ đầu tư không kinh doanh.

Cách đây hai năm, chị T.Nhàn mua căn hộ của HAGL tại Q.7, TP.HCM. Chủ đầu tư giao nhà chậm nhưng đã bồi thường đúng cam kết. Minh bạch thông tin và tuân thủ cam kết là cách làm của các chủ đầu tư có trách nhiệm và muốn sống bằng chính thương hiệu. Chị Nhàn cho rằng: “Dự án khu cao tầng Richland Southern đã hoàn thành móng và hầm, hiện đang xây dựng tầng 3 nhưng ưu đãi cho khách hàng (đăng kí mua từ 1.6 – 31.7) chỉ phải nộp trước 20% thay vì 50% như thông thường mà vẫn bảo đảm tiến độ giao nhà đúng hạn vào tháng 4/2011, là một sự khác biệt đối với các dự án căn hộ hiện nay.

Một số dự án khác với tiến độ tương tự, khách hàng phải đóng đợt một 50% giá trị hợp đồng. Còn nếu đóng 20% như Richland Southern thì phải chọn các dự án đến năm 2012 mới nhận được nhà”. Tỉ lệ góp vốn ban đầu mua căn hộ ở mức thấp giúp cho khách hàng dễ xoay xở và đỡ áp lực hơn.

Thông tin doanh nghiệp