Top

Ông nội cho cháu đất phải làm thủ tục gì?

Cập nhật 08/02/2017 06:46

Xin chào Anh/Chị Luật sư,

Em tên Quyên, 23 tuổi, hiện là nhân viên văn phòng tại tỉnh Tiền Giang. Em xin trình bày với Anh/Chị sự việc như sau:

- Mảnh đất hiện nay ông nội em đang đứng tên đóng thuế hàng năm không có chủ quyền. Ông nội em có 4 người con, cô 2 và bác 3 em đã định cư tại nước ngoài, không có tên trong hộ khẩu gia đình. Mảnh đất hiện phân làm 4 phần. Ba em và người bác thứ 4 đã xây nhà trên phần đất được cho. Như vậy,vẫn còn hai phần đất trống, bên phía nhà ba em một phần và phía nhà bác 4 em một phần. Căn nhà ba em đang sử dụng, trong sổ hộ khẩu nội em đứng tên chủ hộ. Bác 4 em hiện nay đã có sổ hộ khẩu riêng.

-Hộ khẩu nhà em hiện nay có 6 người là: ông nội (chủ hộ),ba mẹ em (đã ly hôn, em ở với mẹ), em, vợ sau của ba em và con trai của ba em. Ông nội em hiện vẫn còn minh mẫn và muốn cho em phần đất trống bên phía nhà ba em để em xây nhà ở vì ba và người vợ sau không cho em cùng chung sống trong ngôi nhà hiện nay.

Xin Anh/Chị giải đáp giúp em những vấn đề như sau:

Nếu muốn sử dụng mảnh đất nội cho em đúng với quy định của pháp luật, em cần phải làm những giấy tờ gì và làm như thế nào, làm ở đâu?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:
Thứ nhất: Về điều kiện để được tặng cho ông bạn cần thực hiện cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất

Thông tư Số: 24/2014/TT-BTNMT

“Điều 11. Việc nộp giấy tờ khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp thêm các giấy tờ khác ngoài các giấy tờ phải nộp theo quy định tại các Điều 8, 9 và 10 của Thông tư này.

2. Khi nộp các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, các Điều 18, 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có) để làm thủ tục đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động theo quy định tại các Điều 8, 9 và 10 của Thông tư này thì người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

a) Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

b) Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;

c) Nộp bản chính giấy tờ.”

Căn cứ theo quy định trên, ông bạn tiến hành nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Thứ hai: Sau khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông bạn, ông cần chú ý điều kiện về tách thửa trước khi tiến hành tặng cho 1 phần quyền sử dụng đất cho bố bạn.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 143 và khoản 4 Điều 144 Luật đất đai 2013, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị và đất ở nông thôn phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

Nếu đáp ứng điều kiện tối thiểu về tách thửa, ông bạn tiến hành tặng cho quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng nơi có bất động sản.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn