Top

Người mua họ có bị ràng buộc gì với công ty A không?

Cập nhật 24/07/2015 15:27

Chào luật sư,

Cho tôi xin hỏi về việc mua đất dự án như sau:

Trước đây cty A có bán miếng đất này cho tôi, đã có sổ riêng đầy đủ. Hiện nay cty A triển khai một dự án lớn quy hoạch tổng thể có dính luôn phần đất của tôi, cty A đề nghị tôi bán lại cho họ, tôi không đồng ý nên muốn bán ra cho người khác, vậy:

- Người mua họ có bị ràng buộc gì với công ty A không?

- Cty A yêu cầu lúc tôi bán phải thông báo họ xuống đo đạc mới được bàn giao đất là đúng không?

- Người mua họ thắc mắc mua về xây dựng có xin phép cty A không?

- Đăng ký điện nước ở đâu, hiện hạ tầng dự án đang triển khai trừ phần đất xung quanh của tôi không bán nên họ không làm?

- Người mua sợ đất tôi lọt trong dự án sẽ khó khăn sau này.

Mong Luật sư tư vấn giúp tôi

Tôi xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Hiện nay theo quy định tại Điều 194 Luật Đất đai 2013 và Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì chủ đầu tư chỉ được bán đất nền dự án (hay còn gọi là phân lô, bán nền) khi được sự cho phép của UBND cấp tỉnh sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai. Cụ thể, một dự án đất nền được giao dịch hợp với pháp lý là khi đã đảm bảo hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, được đánh dấu đo đạc, cắm mốc ranh giới, có bản thiết kế sẵn sàng được Sở Xây dựng phê duyệt.

Căn cứ điều 194 Luật Đất Đai 2013 Đối với các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở thì được chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đã có Giấy chứng nhận. Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện dự án đầu tư đúng theo tiến độ đã được phê duyệt.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 188 của Luật này;

b) Dự án phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

Căn cứ theo các thông tin bạn nêu thì dự án chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật và mảnh đất bạn đã nhận chuyển nhượng chưa đáp ứng đủ điều kiện chuyển nhượng khi chưa xây dựng xong công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa có giấy chứng nhận, và nội dung phần chuyển nhượng phải thực hiện theo dự án đã được phê duyệt. Vì vậy, bạn nên thống nhất với chủ đầu tư để thực hiện đúng theo dự án đã được phê duyệt.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn