Top

Từ năm 2012, đất lấn chiếm chịu thuế suất 0,2%

Cập nhật 08/07/2010 10:10

Ngày 7/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố lệnh về một số điều luật được Quốc hội thông qua như Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật các tổ chức tín dụng, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 quy định đối tượng chịu thuế là đất ở tại nông thôn, đô thị, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp... Diện tích đất trong hạn mức chịu thuế suất 0,03%. Đối với phần diện tích đất vượt không quá 3 lần hạn mức sẽ phải chịu thuế suất 0,07%. Riêng phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức chịu thuế suất 0,15%. Đất sử dụng không đúng mục đích, chưa sử dụng theo quy định có thuế suất 0,15%. Luật quy định rõ, đất lấn, chiếm áp dụng mức thuế suất 0,2% và không áp dụng hạn mức.


Đất lấn chiếm không chịu hạn mức. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011, Luật các tổ chức tín dụng đã quy định giới hạn về về tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông. Theo đó, cổ đông cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15%. Cổ đông và những người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước có quyền quy định cơ chế xác định phí, lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định Ngân hàng Nhà nước công bố lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cơ bản và các loại lãi suất khác để điều hành chính sách tiền tệ, chống cho vay nặng lãi. Trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và với khách hàng, các quan hệ tín dụng khác. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2011.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress