Top

TPHCM: Hơn 400 nhà thầu “trơ mặt” với vi phạm

Cập nhật 06/07/2010 10:10

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa phải có công văn lên tiếng nêu đích danh hơn 400 nhà thầu đã có hàng loạt vi phạm trong quá trình thi công đào đường nhưng vẫn “trơ mặt” không chịu đóng tiền phạt từ tháng 3/2008 đến nay.


Hàng trăm nhà thầu trên địa bàn TP mang danh hiệu “đào đường không lấp, phạt cũng không nộp”

Chánh thanh tra Lê Vĩnh Phát cho biết: Tính từ tháng 3/2008 cho đến hết ngày 31/5/2010 còn 406 nhà thầu chưa chấp hành 2.457 quyết định xử lý với tổng số tiền xử phạt là 7 tỷ 758 triệu đồng. Trong số đó, tồn đọng nhiều nhất là nhà thầu thi công các dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước…

Những đơn vị đứng đầu bảng “trơ mặt” này lại là các nhà thầu nước ngoài. Đơn cử như nhà thầu TOA (Nhật Bản) còn nợ 42 biên bản xử phạt từ năm 2008, 27 biên bản xử phạt từ năm 2009 và nửa năm 2010 đơn vị này cũng kịp nợ thêm 30 biên bản. Tính cả hết thì nhà thầu TOA đang nợ Thanh tra Sở GTVT TPHCM 99 biên bản xử phạt với số tiền gần 350 triệu đồng.

Những lỗi sai phạm của các nhà thầu hầu hết đều là những sai phạm do thi công cẩu thả, chẳng hạn như: bố trí rào chắn không đúng quy định, để rào chắn ngã đổ, nghiêng lệch trong quá trình thi công; để vật tư cống, đất, đá, cát, phương tiện thi công bên ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị; không thu dọn đất, xà bần, để mặt đường bong tróc, lồi lõm, đọng nước; không tái lập mặt đường…

Theo quy định tại thông báo số 99/TB-SGTVT ngày 10/9/2008 của Sở GTVT TPHCM ban hành Quy định tạm thời công tác cấp phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên đường bộ đang khai thác thì “nhà thầu phải thi hành xong tất cả các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở lập trước khi được cấp phép thi công tiếp”.

Tuy nhiên, thời gian qua quy định trên chưa được áp dụng triệt để nên các nhà thầu chây lỳ, xem thường cơ quan chức năng và không chịu thi hành quyết định xử phạt của cơ quan thanh tra.

Ông Lê Vĩnh Phát cho biết: “Thanh tra Sở đã tăng cường đôn đốc các nhà thầu vi phạm phải thi hành quyết định xử phạt hành chính song các nhà thầu này luôn trì hoãn hoặc tìm mọi cách né tránh, đối phó”.

Chính vì vậy, Thanh tra Sở yêu cầu Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép đào đường thuộc Sở GTVT) thực hiện nghiêm quy định tại thông báo 99/TB-SGTVT, không cấp phép thi công, kể cả gia hạn giấy phép thi công cho hơn 400 nhà thầu “trơ mặt” trên cho đến khi họ chịu thi hành các quyết định xử phạt.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí