Top

TPHCM: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị quận 2 (Phần 1)

Cập nhật 20/07/2010 15:30

Hướng điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch chung quận 2 đến năm 2020 được xác định trong tương lai là: Dịch vụ - Thương mại - Công nghiệp. Tầm nhìn phát triển đô thị quận 2 trong tương lai vẫn được xác định là một quận nội thành mở rộng có các chức năng chủ yếu là Thương mại - Dịch vụ - Công nghiệp - Văn hóa - Thể dục thể thao và Du lịch.

Hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo đó định hướng phát triển quận 2 với một tầm vóc mới. Thêm vào đó đồ án quy hoạch chung quận 2 được lập năm 1998 đã được sử dụng 10 năm không còn phù hợp với thực tế phát triển khi hình thành các khu đô thị mới như: Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghiệp Cát Lái, Khu Thể dục Thể dục Thể thao Rạch Chiếc, Khu dân cư Bắc xa lộ Hà Nội, Khu đô thị phát triển Bình Khánh... đã được điều chỉnh quy hoạch khác với định hướng phát triển trong đồ án quy hoạch chung trước đây. Mô hình nhà ở hiện đại cao tầng đang là xu thế phát triển trên địa bàn quận 2, dần dần thay thế kiểu nhà ở thấp tầng, nhất là tại những khu vực có cảnh quan đẹp; các công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn đang triển khai trên địa bàn như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm, đại lộ Đông - Tây, hầm chui qua sông Sài Gòn,… dự báo làm thay đổi cấu trúc đô thị, thu hút đầu tư lớn trong những năm sắp tới.

Ngoài ra, cơ cấu kinh tế của quận 2 chuyển dịch từ Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp và Nông nghiệp sang Thương mại - Dịch vụ - Công nghiệp - Văn hóa - Thể dục thể thao và Du lịch sẽ ảnh hưởng đến hướng sử dụng đất đai của quận. Do vậy, UBND TPHCM đã duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị quận 2 tại Quyết định số 3165 /QĐ-UBND.

Vị trí giới hạn và phạm vi quy hoạch: Khu đất quy hoạch có các mặt giáp giới như sau: phía Đông giáp quận 9 (rạch Bà Cua), phía Tây giáp quận 1, 4 và quận Bình Thạnh (sông Sài Gòn), phía Nam giáp quận 7 (sông Sài Gòn) và Đồng Nai (sông Đồng Nai), phía Bắc giáp quận Thủ Đức (sông Rạch Chiếc) và Bình Thạnh (sông Sài Gòn).

Định hướng quy hoạch

Hướng phát triển không gian đô thị quận 2 bao gồm hệ thống 03 khu chức năng chính, cụ thể như sau:

Khu công nghiệp, kho tàng


Điều chỉnh giảm quy mô đất nông nghiệp phù hợp theo Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày 2/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Quyết định số 3368/QĐ-UBND ngày 31/7/2007 và Quyết định số 4809/QĐ-UBND ngày 22/10/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc điều chỉnh cục bộ các khu công nghiệp và cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, trong đó khu công nghiệp Cát lái - Cụm II có diện tích 124ha.

Đối với Cụm III và Cụm IV, Khu công nghiệp Cát Lái theo quy hoạch trước đây sẽ chuyển đổi thành khu Cảng và dịch vụ cảng, dân cư đô thị với các công trình thương mại - dịch vụ và công trình công cộng cần thiết.

>>TPHCM: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị quận 2 (Phần 2)


>>TPHCM: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị quận 2 (Phần 3)


DiaOcOnline.vn - Theo Sở QHKT