Top

Điều kiện được mua nhà ở thu nhập thấp:

Đề nghị tiêu chuẩn chỗ ở dưới 5m2/người

Cập nhật 20/07/2010 14:10

Theo kiến nghị của Sở Xây dựng TP.HCM với UBND TP, nên xét người thu nhập thấp qua tiêu chí diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 5m2/người và có xác nhận của UBND phường xã nơi cư trú.

Đây sẽ là tiêu chí để xét chọn đối tượng được mua, mua trả góp, thuê nhà ở thu nhập thấp theo quy định của Chính phủ vì hiện nay TP chưa xây dựng được chuẩn “thu nhập thấp”.


Nhu cầu nhà ở xã hội trên thực tế rất lớn do việc đầu tư xây dựng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh: L.VI

Sở Xây dựng TP cũng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền mở rộng cơ chế vay vốn mua nhà dành cho người thu nhập thấp với lãi suất ưu đãi. Những trường hợp được vay vốn mua nhà gồm người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Liên quan đến chương trình nhà ở xã hội của TP, Sở Xây dựng cho biết đến nay TP đã hoàn thành hơn 8.320 căn, tương đương trên 1,240 triệu m2 sàn, đáp ứng phần nào nhu cầu nhà ở của cán bộ, công nhân viên... Tuy nhiên theo đánh giá của sở này, nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vẫn gặp nhiều khó khăn do ngân sách TP còn hạn chế.

TP có khuyến khích các doanh nghiệp tham gia loại hình nhà ở này nhưng ít doanh nghiệp quan tâm do lợi nhuận không cao, thu nhập của cán bộ, công nhân… thấp nên nên thời gian thu hồi vốn chậm.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2011-2015 TP sẽ xây dựng khoảng 2.500 căn nhà xã hội (tương đương 200.000m2 sàn xây dựng), 60.000 chỗ ở lưu trú cho công nhân (tương đương 500.000m2 sàn)… Như vậy trong vòng 5 năm tới TP sẽ có thêm 39 triệu m2 nhà ở, tương đương mỗi năm 7,8 triệu m2 và nâng diện tích bình quân trên đầu người gần 27m2, so với hiện nay là 25,7m2.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO