Top

Tín hiệu vui với Khu kinh tế Nam Phú Yên

Cập nhật 25/03/2010 15:10

Gần một năm sau khi tỉnh Phú Yên công bố Quy họach chung phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã tiến hành nhiều phần việc mang tính nền tảng quan trọng.


Cảng cửa khẩu Vũng Rô, một trong những điểm nhấn của Khu kinh tế Nam Phú Yên đã đi vào hoạt động.

Mới đây, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định số 22/2010/QĐ – TTg ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Nam Phú Yên. Trả lời phỏng vấn báo chí ông Trương Phước Cường, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết năm 2010 đang có nhiều tín hiệu vui về thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Tín hiệu vui đầu tiên là việc mới đây Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 22/2010/QĐ – TTg ngày 3/3 ban hành Quy chế hoạt động Khu kinh tế Nam Phú Yên thay thế cho quy chế được ban hành năm 2008 đã có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tế. Quyết định là sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, thống nhất với các văn bản hiện hành về quản lý, đầu tư phát triển, thu hút vốn, xúc tiến đầu tư... cho các khu công nghiệp, khu kinh tế theo tinh thần Nghị định 29 và quy chế này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2010.

Đây là hành lang pháp lý để Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên tổ chức thực hiện việc đầu tư, phát triển ở các Khu công nghiệp và Khu kinh tế theo quy hoạch chung phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên đã được Chính Phủ phê duyệt ngày 23/10/2009 thuận lợi hơn – ông Trương Phước Cường Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cho biết.

Sau sự kiện công bố quy hoạch chung về phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên và khai trương đường bay Hà Nội – Tuy Hòa và ngược lại ngày 24/10/2009, đến thời điểm này Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã làm được những phần việc quan trọng có tính chất nền tảng chuẩn bị cho một diện mạo mới của một Khu kinh tế. Đó là việc kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào các khu chức năng khu công nghiệp lọc hóa dầu Hòa Tâm, Khu công nghiệp đa ngành, Khu công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là khu phi thuế quan…

Đến thời điểm này đã có một nhà đầu tư với 5 liên danh trong nước và nước ngoài lập hồ sơ xin đăng ký đầu tư vào Khu công nghiệp lọc hóa dầu. Một nhà đầu tư đã tiếp cận thông tin và lập hồ sơ đăng ký đầu tư trục lộ giao thông chính nối từ Khu công nghiệp công nghệ cao lên Tây Nguyên (Quốc lộ 29) mà trong quy họach phát triển của Chính Phủ thì đây là cửa ngõ để hướng về Tây Nguyên và các nước bạn Lào, Campuchia; trục đường nối Khu công nghiệp công nghệ cao với khu phi thuế quan; đầu tư xây dựng đường sắt lên Tây Nguyên. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang thẩm định hồ sơ.

Các khu chức năng còn lại hiện cũng đã có một số nhà đầu tư đang tìm hiểu thông tin. Đồng thời, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cũng đã trình UBND tỉnh xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết 1/2000 đối với 5 khu chức năng, gồm: Khu công nghiệp công nghệ cao, Khu công nghiệp đa ngành, khu phi thuế quan, khu dân cư, khu đô thị.

Nếu được UBND thông qua, công việc này sẽ tiến hành ngay trong năm nay để làm cơ sở kêu gọi đầu tư. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có thêm phương án lựa chọn hoặc là đầu tư toàn khu hoặc tùy theo năng lực có thể đăng ký đầu tư ở từng tiểu khu.

Bên cạnh đó, những phần việc đang triển khai dở dang đang tiếp tục được xúc tiến đúng kế hoạch như việc Công ty TNHH một thành viên Galileo Investment Group Việt Nam Galileo đầu tư xây dựng thành phố sáng tạo ở Khu đô thị Nam Tuy Hòa; hoàn chỉnh khu tái định cư Phú Lạc giai đoạn một; lập dự án nâng cấp tuyến giao thông đoạn từ Quốc lộ 1A vào cảng hàng không; lập xong báo cáo kinh tế kỹ thuật tuyến đường tránh cầu Bi từ Cây Bảng đến ngã ba Phú Hiệp vào Khu công nghiệp Hòa Hiệp đang chờ thẩm định...

Ông Trương Phước Cường, cho biết thêm: Nhiều tín hiệu vui, phải nói 2010 là năm triển khai rất nhiều đầu việc, chương trình, đòi hỏi trách nhiệm của Ban quản lý Khu kinh tế phải nỗ lực hết mình. Trong đó, phải nói hai nội dung rất quan trọng là tập trung cho công tác quy họach chi tiết các tiểu khu trong Khu kinh tế và thu hút đầu tư vào Khu kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Công Thương