Top

Thông tư mới của Bộ Xây dựng: 'Bỏ rơi' quyền lợi cho khách hàng cũ

Cập nhật 26/02/2014 10:46

Thông tư 03, Bộ Xây dựng mới ban hành có hiệu lực từ ngày 8/4 tới không đem lại quyền lợi cho người mua nhà đã "chót" ký vào bản hợp đồng mua bán được hướng dẫn theo Thông tư 16.

Thông tư 03 thấp thoáng "bóng dáng" của Thông tư 16

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2014 sẽ có hiệu lực từ 8/4 tới để sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Thông tư 16/2010 và hướng dẫn thêm thực hiện Nghị định 71 của Chính phủ.

Theo đó, quy định cách tính diện tích căn hộ chung cư theo nguyên tắc thông thủy. Diện tích đó sẽ được ghi vào sổ đỏ cấp cho người mua bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có), không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, nếu ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong tường chung. Thông tư 03/2014 cũng ban hành mẫu hợp đồng thay thế mẫu hợp đồng tại phụ lục số 16 của Thông tư 16/2010.

Điểm mới trong Thông tư 03 này đã sửa được "lỗi" của Thông tư 16 - nguyên nhân xảy ra các tranh chấp trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, Thông tư 03 lại chỉ rõ, trường hợp các bên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước ngày thông tư này có hiệu lực việc xác định diện tích căn hộ để tính tiền mua bán tiếp tục theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ các bên đã ký kết.


Người mua nhà cần được trả lại tiền

Với việc ban hành Thông tư mới, anh T - một khách hàng tại Dự án Chung cư Lê Văn Lương Residentals, thuộc Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường cho rằng "Thông tư 03 ra đời sẽ tạo minh bạch hơn cho thị trường và quyền lợi của người mua nhà cũng được bảo vệ. Tuy nhiên, những người mua nhà trước ngày 8/4 như chúng tôi sẽ vẫn phải chịu thiệt hại từ hợp đồng mua bán cũ theo hướng dẫn của Thông tư 16".

Anh Nguyễn Văn Hùng, một khách hàng của Golden land cho rằng, không thể coi hợp đồng mua bán nhà tính diện tích theo tim tường nhưng chưa nhận nhà là những hợp đồng dân sự đơn thuần. Khi đang trong quá trình thực thi hợp đồng thì phát hiện vi phạm, đương nhiên phải dừng và đàm phán lại hợp đồng.

Xung quanh vấn đề này, Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng luật BQH thuộc Đoàn luật sư Hà Nội cũng cho rằng, theo nguyên tắc, nếu Bộ Xây dựng thừa nhận đã ban hành văn bản sai, gây thiệt hại đến quyền lợi của người dân thì phải thu hồi lại.

"Khi ấy, những trường hợp trước đây mua nhà tính diện tích theo nguyên tắc tim tường sẽ được trả lại tiền đã thanh toán cho phần diện tích lẽ ra không phải nộp. Người trả có thể là chủ đầu tư nếu còn tồn tại hoặc Nhà nước phải đứng ra trả lại quyền lợi cho dân.

Với những trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhưng chưa nhận nhà, phải đàm phán, ký lại hợp đồng mua bán từ đầu. Chủ đầu tư phải tính diện tích theo nguyên tắc thông thủy. Khi ấy, diện tích căn hộ sẽ bị giảm so với tính theo tim tường thì có thể nâng giá bán để đảm bảo quyền lợi. Trường hợp không ký lại hợp đồng mua bán, người mua nhà phải được trả đủ số tiền đã đóng trước đây", ông Hưng nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng Hành