Top

Bộ Xây dựng bỏ tính diện tích chung cư theo tim tường

Cập nhật 26/02/2014 10:39

Từ nay, diện tích sử dụng căn hộ chung cư được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Ngày 25/2, website của Bộ Xây dựng thông báo, Bộ này đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01 tháng 9 năm 2010 của Bộ Xây dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung. Khi bàn giao căn hộ, các bên phải ghi rõ trong biên bản bàn giao căn hộ hoặc trong phụ lục hợp đồng diện tích sử dụng căn hộ thực tế bàn giao và diện tích ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký; biên bản bàn giao căn hộ hoặc phụ lục hợp đồng được coi là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng mua bán căn hộ.

Từ nay, diện tích sử dụng căn hộ chung cư được tính theo kích thước thông thủy

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương báo cáo, sửa đổi cách tính diện tích căn hộ chung cư tại Thông tư số 16.

Theo quy định tại Luật Nhà ở và Nghị định 71 đã quy định rõ phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung nhà chung cư, trong đó phần sở hữu chung bao gồm cả tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ. Đồng thời, quy định phần diện tích sở hữu chung được dùng để sử dụng chung cho các chủ sở hữu nhà chung cư.

Thông tư 16 của Bộ Xây dựng quy định, trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư  phải ghi rõ: diện tích sàn căn hộ mua bán (được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ); đồng thời, tại Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư (Phụ lục số 16) ghi rõ “Bên mua được quyền sở hữu riêng đối với diện tích sàn căn hộ là ..... m2 sàn”.

Tuy nhiên, hai cách tính diện tích sàn căn hộ này cho kết quả khác nhau về kích thước, ranh giới và diện tích căn hộ.

Cư dân Đại Thanh "đổ máu" phản đối cách tính diện tích căn hộ của chủ đầu tư

Việc Thông tư 16 đã gây ra những tranh chấp căng thẳng giữa người mua nhà, chủ đầu tư nhiều năm qua, điển hình là vụ việc cư dân chung cư Đại Thanh đã "đổ máu" để phản đối việc chủ đầu tư “phát minh” cách tính diện tích mới.


DiaOcOnline.vn - Theo Đời sống Pháp luật