Top

Nhà ở xã hội: Mở “cánh cửa” cho người nghèo

Cập nhật 03/10/2013 14:39

Do được hưởng khá nhiều ưu đãi của Chính phủ như tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất vay vốn thấp… nên nhà ở xã hội có giá bán thường rẻ hơn nhà ở thương mại cùng loại. Các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội dự kiến có mức giá bán khoảng 9-11 triệu đồng/m2. So với các dự án nhà ở giá thấp khác (dao động 11 – 15 triệu đồng/m2) thì đây được coi là khá thấp và phù hợp với đại đa số người thu nhập thấp.

Có mặt tại Lễ mở bán Dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp NO5 khu đô thị Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội, chị Lê Thanh Nhàn (Long Biên) cho biết, hai vợ chồng chị đã đến từ sáng sớm để tìm hiểu và đăng ký mua nhà tại dự án. Theo chị Nhàn, với mức thu nhập hai vợ chồng còn hạn chế, tài chính eo hẹp nên không có khả năng mua các căn hộ chung cư.

Nhà ở xã hội là “cánh cửa duy nhất” để vợ chồng chị có cơ hội sở hữu một căn hộ riêng. Vợ chồng chị đã tìm hiểu một số dự án nhà ở xã hội và đã quyết định mua căn hộ tại dự án này bởi giá thấp, diện tích căn hộ vừa phải và nhất là tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư. Chị đang lựa chọn căn hộ có diện tích khoảng 35-40m2 tại đây.


Đăng ký mua căn hộ có diện tích 65m2, anh Nguyễn Tuấn Tú (Gia Lâm) hồ hởi cho biết, qua bao khó khăn, đến giờ anh cũng hoàn thành các thủ tục để có thể đăng ký mua căn hộ tại dự án. Anh cảm thấy hài lòng bởi thiết kế các căn hộ khá hợp lý, giá cả thấp, đặc biệt là được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng. Anh Tú cho rằng, việc chủ đầu tư liên kết với ngân hàng hỗ trợ cho khách hàng vay vốn lãi suất thấp, thời gian kéo dài đã tạo điều kiện cho nhiều người có cơ hội mua nhà hơn.

Việc chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đưa ra mức giá khá thấp dưới 10 triệu đồng/m2 đã nhắm trúng vào đa số đối tượng thu nhập thấp nhưng có nhu cầu cao về nhà ở. Tuy nhiên, trước một số thông tin cho rằng với giá rẻ, nhiều dự án xây dựng kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn, khiến nhiều người dân vẫn còn băn khoăn đối với loại hình nhà ở này.

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết, để có thể đưa ra mức giá như vậy, ngoài việc dự án được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ thì công ty cũng phải tính toán xây dựng hợp lý bằng cách tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng. Do đó, công ty phải vận dụng thành tựu mới trong khoa học công nghệ, ví dụ như Vinaconex đã vận dụng công nghệ sản xuất và lắp dựng các cấu kiện bê tông dự ứng lực, công nghệ lắp ghép với phương pháp trượt lõi cầu thang, chủ động nghiên cứu sản xuất và cung cấp các bộ sản phẩm vật liệu xây dựng công nghệ mới, có chất lượng tốt… nhằm giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, các căn hộ tại NO5 Đặng Xá 2 được xây dựng có diện tích nhỏ hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của những người có tiềm lực tài chính ít nên giá thành căn hộ mới có mức giá thấp như vậy.

“Thành công của dự án có thu hút được sự quan tâm của người mua hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng, giá cả và tiến độ của dự án”, đây là khẳng định của ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và thương mại Thủ đô.

Ông Đạt cho biết, nhà ở xã hội mặc dù giá thấp hơn so với các dự án nhà ở thương mại nhưng chất lượng hoàn toàn bảo đảm. Công ty đang mở bán các căn hộ thuộc dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp Bắc Cổ Nhuế - Chèm với giá mỗi căn hộ sẽ khoảng 400 – 700 triệu đồng, tính ra trung bình mỗi m2 của dự án có giá 10,3 – 10,8 triệu đồng. Theo thông tin từ chủ đầu tư, sau khi nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 10/9 đến 10/10/2013, dự kiến sẽ ký hợp đồng mua bán từ tháng 11/2013 và bàn giao vào quý IV/2014.

Do được hưởng khá nhiều ưu đãi của Chính phủ như tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất vay vốn thấp… nên nhà ở xã hội có giá bán thường rẻ hơn nhà ở thương mại cùng loại. Các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội dự kiến có mức giá bán khoảng 9-11 triệu đồng/m2. So với các dự án nhà ở giá thấp khác (dao động 11 – 15 triệu đồng/m2) thì đây được coi là khá thấp và phù hợp với đại đa số người thu nhập thấp.

Việc các dự án nhà ở xã hội mở bán thu hút nhiều người tham gia đăng ký là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân gặp khó khăn, rắc rối trên chặng đường “tiếp cận” nhà ở xã hội vì vướng phải các thủ tục khi đăng ký. Theo đại diện Viglacera, chính khó khăn trong việc hoàn thiện các loại giấy tờ đang là rào cản đối với người dân muốn tiếp cận nhà ở xã hội.

Phó viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, KTS. Lưu Quang Huy mới đây cho rằng, việc phát triển các khu nhà ở thu nhập thấp đã nằm trong quy hoạch chung của thành phố. Việc mà các chủ đầu tư các dự án nhà ở thu nhập thấp cần tập trung giải quyết là phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng đi kèm, đặc biệt là hệ thống giao thông và dịch vụ công ích. Chỉ khi nào người lao động cảm nhận được những tiện ích và hợp lý mà gói nhà ở thu nhập thấp mang lại thì thị phần này mới hy vọng thu hút được người có nhu cầu.

Người nghèo được giảm 60% tiền thuê nhà ở

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 14/2013/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Theo đó, từ ngày 5/11/2013, các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, người khuyết tật, người già cô đơn khi thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước sẽ được miễn, giảm 60%. Bên cạnh đó, trường hợp thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước thì hợp đồng thuê có thời hạn là 5 năm; Đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước thì hợp đồng thuê mua có thời hạn tối thiểu là 10 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo ngân hàng