Top

Bộ Xây dựng chính thức siết tiến độ các dự án BĐS

Cập nhật 02/10/2013 10:09

Bắt đầu từ 1/10, Bộ Xây dựng chính thức “siết” tiến độ các dự án đầu tư xây dựng bất động sản (BĐS), theo đó các dự án BĐS trên toàn quốc sẽ phải cập nhật thông tin về tiến độ thường xuyên báo cáo với Bộ và các cơ quan quản lý hữu quan.


Chậm tiến độ tại các dự án đã gây nên những hệ lụy khôn lường. Ảnh tư liệu

Nhiều năm gần đây, đi liền với sự phát triển quá nóng của thị trường BĐS  là tình trạng buông lỏng trong quản lý các hoạt động liên quan đến công tác quy hoạch, chất lượng công trình và cả tiến độ thi công xây dựng các dự án BĐS.

Thực trạng đó đã gây nên những hệ lụy khôn lường, thất thoát ngân sách nhà nước, lừa đảo chiếm đoạt tiền của người mua nhà, tình trạng kiện tụng kéo dài ở nhiều dự án… khiến dư luận bức xúc trong thời gian dài.

Trước tình trạng đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 11 ngày 31/7/2013 quy định chế độ báo cáo về tình hình triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh các dự án BĐS nhằm từng bước khắc phục, xử lý triệt để tình trạng trên.

Ngay khi công bố, Thông tư đã đón nhận được sự đồng tình của dư luận, cải thiện được niềm tin của người dân trong việc yên tâm về tiến độ xây dựng của các dự án BĐS đặc biệt là các dự án nhà ở.

Đây là yêu cầu bắt buộc đối với các dự án, đồng thời các chủ đầu tư phải nêu rõ được tình hình triển khai đầu tư xây dựng, tiến độ giải phóng mặt bằng; tình hình đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật; tình hình đầu tư xây dựng công trình.

Theo đó, Bộ yêu cầu các chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới; dự án tòa nhà chung cư hỗn hợp; dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn; dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; ban quản lý khu vực phát triển đô thị do Nhà nước thành lập phải thực hiện các báo cáo về tiến độ và tình hình thực hiện dự án của mình hàng quý hoặc hàng năm, tuỳ theo danh mục dự án.

Đối tượng có trách nhiệm lập báo cáo theo quy định của Thông tư này gồm: Sở Xây dựng các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; Chủ đầu tư các dự án bất động sản theo quy định tại Khoản 2, Điều 1 thuộc mọi thành phần kinh tế. Các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, số liệu cho cơ quan đầu mối để tổng hợp, báo cáo.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản kiểm tra báo cáo của các sở xây dựng và phối hợp với sở xây dựng các địa phương kiểm tra tình hình triển khai các dự án BĐS, nếu phát hiện các vi phạm phải kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh tại dự án gồm các nội dung về tình hình huy động vốn, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, công tác bán - cho thuê nhà hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... cũng nằm trong nội dung phải báo cáo.

Bộ Xây dựng cũng quy định thời hạn báo cáo hàng quý phải gửi về trước ngày cuối cùng của tháng cuối quý và bào cáo hàng năm phải gửi trước ngày 31/12 bằng văn bản và bằng tệp dữ liệu điện tử.

Trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn tiếp tục gặp khó, việc Thông tư 11 sớm được Bộ Xây dựng thực thi được dư luận đánh giá cao. Đồng thời, với quyết tâm lần này của Bộ Xây dựng, dư luận đang kỳ vọng sẽ là động lực để kích cầu thị trường BĐS khởi sắc hơn trong năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn đầu tư