Top

Hoãn dự án nhà ở sinh viên nếu không có đủ vốn

Cập nhật 12/12/2010 11:15


Ký túc xá sinh viên Đại học Bách khoa TP. HCM. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Bộ Xây dựng khẳng định, nếu năm 2011 không bố trí đủ nguồn vốn xây dựng nhà ở cho sinh viên thì sẽ có nhiều dự án phải hoãn hoặc dãn tiến độ.

Theo lý giải của Bộ Xây dựng, trong hai năm (2009-2010), vốn trái phiếu Chính phủ mới bố trí được 5.500 tỷ đồng, so với kế hoạch đã được Quốc hội chấp thuận là 8.000 tỷ đồng thì hiện còn thiếu 2.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, đến thời điểm 31/12, ước tính các dự án nhà ở sinh viên sẽ hoàn thành khối lượng xây lắp tương ứng với số tiền khoảng 8.000 tỷ đồng (chưa tính tới giá trị khối lượng mà các dự án sẽ thực hiện trong năm 2011 theo kế hoạch đã được phê duyệt).

Tuy nhiên, ngày 25/11, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề nghị rà soát danh mục các dự án đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ với dự kiến phương án phân bổ kế hoạch vốn năm 2011 cho các dự án nhà ở sinh viên là 2.000 tỷ đồng. Như vậy, phương án phân bổ này chưa đáp ứng với tình hình thực tế của các dự án nhà ở sinh viên đang được triển khai thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nếu bố trí không đủ nguồn vốn tối thiểu 2.500 tỷ đồng như đã đề cập ở trên thì bắt buộc các dự án nhà ở sinh viên đang triển khai phải dãn hoặc hoãn tiến độ thi công.

Điều này sẽ gây ra tình trạng lãng phí, thất thoát do các dự án bị đình trệ, không đảm bảo yêu cầu nghiệm thu, bàn giao theo đúng tiến độ. Ngoài ra, phương án đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa đáp ứng yêu cầu để thanh toán chi phí xây lắp của các dự án cùng nhiều khoản phải thanh toán khác như: chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng đối với các dự án nhà ở sinh viên... Như vậy, mục tiêu đến năm 2015 giải quyết chỗ ở cho khoảng 60% số sinh viên các cơ sở đào tạo sẽ khó đạt được.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+