Top

Công chức được vay ưu đãi mua nhà dưới 1,05 tỷ đồng

Cập nhật 20/10/2014 08:35

Cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở được vay ưu đãi mua nhà giá dưới 1,05 tỷ đồng.

Cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp được vay ưu đãu mua nhà giá dưới 1,05 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Thảo

Là một trong những nội dung quy định tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 11 ngày 15/5/2013 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ.

Đồng thời, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đã có đất ở phù hợp với quy hoạch đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức cũng sẽ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình. Mức cho vay tối đa đối với một khách hàng không vượt quá 700 triệu đồng.

Ngoài ra, các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vừa và nhỏ... cũng sẽ được vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Mức vay tối thiểu bằng 30% chi phí xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở.

Thời gian vay cũng sẽ được thay đổi, khách hàng sẽ được vay tối đa là 15 năm, thay vì 10 năm như Thông tư 11 trước đó.

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho biết, điểm tích cực của dự thảo là đã không còn bó buộc 2 yếu tố căn hộ dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2 mới được vay mà chỉ gom vào một yếu tố duy nhất là mua nhà với giá dưới 1,05 tỷ đồng.

"Như vậy sẽ phù hợp với nhiều loại chung cư hơn, bởi có những chung cư diện tích nhỏ hơn 70m2 nhưng giá cao hơn 15 triệu/m2. Hoặc ngược lại, có những chung cư diện tích lớn hơn 70m2 nhưng giá lại rẻ thì bây giờ đều có thể vay được", ông Nguyễn Văn Đực nói.

Tuy nhiên, theo ông Đực, dự thảo chưa được đề cập đến việc xác nhận tình trạng nhà ở của người đi vay và thế chấp tài sản hình thành trong tương lai.

Theo đó, đối với việc xác nhận tình trạng nhà ở, những đối tượng muốn vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ vẫn phải xin xác nhận của địa phương song không phải địa phương nào cũng có thể xác định được người muốn đi vay sở hữu mấy căn hộ hay chưa từng sở hữu căn hộ nào.

Vấn đề thứ hai là cho phép thế chấp tài sản hình thành trong tương lai chưa được nhắc đến trong khi nhiều người dân lần đầu tiên có nhà không có gì thế chấp. "Cho nên dự thảo phải mở thêm điều khoản cho phép người dân được thế chấp căn hộ mà họ đang mua", ông Nguyễn Văn Đực đề xuất. 

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE