Top

Bỏ quy định buộc giao dịch BĐS qua sàn: Tốt ở thời điểm hiện tại

Cập nhật 14/11/2013 08:47

Giao dịch bất động sản qua sàn nhằm góp phần minh bạch thị trường, tuy nhiên, nó lại làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính, nên Bộ Xây dựng đang xin ý kiến bỏ quy định này trong Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi).

Trước đây khi thị trường bất động sản “nóng”, giao dịch rất sôi động, luật kinh doanh bất động sản bắt buộc các chủ đầu tư khi đưa sản phẩm ra thị trường phải giao dịch qua sàn BĐS. Do đó, sàn BĐS đã mọc lên như nấm sau mưa.

Qua thống kê của mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam, riêng tại Hà Nội đã có 481 sàn đăng ký hoạt động, tại Tp.HCM là 405 sàn đăng ký. Tuy nhiên, khi thị trường suy thoái, số lượng các sàn giải thể, bỏ cuộc chơi rất nhiều, hiện nay các sàn BĐS còn hoạt động không nhiều.


Theo Dự thảo Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi) mà Bộ Xây dựng đang xin ý kiến hoàn thiện sẽ bỏ quy định buộc phải giao dịch qua sàn, mà thay vào đó là mang tính chất khuyến khích giao dịch qua sàn BĐS để đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo Bộ này, việc bãi bỏ quy định này sẽ phù hợp với thực tế thị trường hiện nay, và khắc phục được những bất cập về vấn đề làm tăng thêm thủ tục, thêm chi phí cho người mua, thuê nhà đất.

Theo quan điểm của G.S Đặng Hùng Võ, ở giai đoạn thị trường chưa sôi động, pháp luật không nên quy định việc nào đó phải “qua tay” một doanh nghiệp nào, việc qua sàn hay không qua sàn là nhu cầu của những người tham gia thị trường, những người tham gia giao dịch.

Có nên buộc phải giao dịch BĐS qua sàn hay bỏ quy định này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhau. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho là việc bãi bỏ quy định này là phù hợp và tốt ở thời điểm thị trường còn trầm lắng như hiện nay, tuy nhiên, khi thị trường “sốt” thì có thể sẽ dễ gặp phải những vấn đề tiêu cực như những năm trước đây khi giao dịch không phải qua sàn.

Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch Công ty Thái Minh Quanh nhận định: “nếu quy định bỏ bắt buộc phải giao dịch qua sàn thì chủ đầu tư lại được phép giao dịch BĐS không cần qua sàn, sẽ phù hợp, và tốt ở thời điểm này khi thị trườnglắng, ít giao dịch. Tuy nhiên, không ai đảm bảo rằng khi thị trường sốt có thể sẽ lại phát sinh những tiêu cực nhất định, sau này khó kiểm soát, lại “loạn sới”.

Nhiều người lo ngại khi bỏ quy định giao dịch qua sàn, nếu thị trường “nóng” sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, theo quan điểm của G.S Đặng Hùng Võ việc làm giá và đầu cơ là thuộc về vấn đề quản lý, chứ không phải là phụ thuộc vào giao dịch. Nên cần quản lý chặt chẽ bằng pháp luật sẽ hạn chế được đầu cơ.

Bên cạnh đó, việc bỏ quy định này cũng sẽ giảm bớt được một số thủ tục hành chính trong giao dịch BĐS, giảm được chi phí cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư tự tổ chức bán hàng sẽ kém chuyên nghiệp hơn, và hạn chế phần tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng so với các sàn BĐS chuyên nghiệp.

Vì thế, theo ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc thì nên chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực BĐS, chủ đầu tư nên tập trung vào việc phát triển dự án,giao dịch BĐS cần chuyên nghiệp khâu tổ chức, đào tạo nhân sự, tư vấn để làm cầu nối tốt giữa nhà phát triển dự án và người mua nhà. Quan trọng nhất là cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp siết chặt quản lý các sàn.

Theo Ông Nguyễn Viết Hải, Tổng thư ký Liên minh Sàn giao dịch BĐS R9, việc quy định giao dịch qua sàn chỉ là hình thức, bản thân các sàn vẫn đang chủ động tìm kiếm sản phẩm, dự án để tạo công ăn việc làm cho nhân viên.

DiaOcOnline.vn - Theo TrI Thức Trẻ