Top

Trung Quốc:

Thị trường bất động sản tăng nóng và các số liệu thống kê chính thức

Cập nhật 23/11/2009 08:30

Doanh thu bán bất động sản tính trên diện tích sàn đã tăng 48,4% trong vòng 10 tháng qua và tăng 44,8% nếu tính riêng 3 quý đầu năm 2009.

Theo các con số thống kê chính thức, giá nhà ở tại Trung Quốc đã tăng 3,9% trong tháng 10 cùng với tổng vốn đầu tư vào bất động sản đã tăng lên 18,9% - tỷ lệ cao nhất từ đầu năm.

Theo số liệu thống kê từ tập đoàn China International Capital thì chỉ tính riêng tháng 10 năm nay, doanh thu kinh doanh bất động sản của Trung Quốc đã tăng lên đến 81,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lần đầu tiên tính từ thời điểm đầu năm cho đến nay, doanh thu kinh doanh bất động sản tính trên diện tích sàn đã tăng lên một cách nhanh chóng. Tỷ lệ này trong tháng 10 đã 56% so với cùng kỳ và được coi là mức kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo ông Xung Ziqiang, nhà kinh tế học đến từ tập đoàn China International Capital tại Bắc Kinh thì: “ Mặc dù tổng vốn đầu tư vào ngành bất động sản trong tháng 10 có giảm đi một chút so với hai tháng trước đó nhưng sức tăng trưởng của dòng vốn đầu tư vẫn còn rất khả quan. Nếu căn cứ vào các con số thông kê về tình hình kinh doanh và xây dựng mới thì xu hướng đầu tư được kỳ vọng sẽ tăng trong thời gian tới.”

Ông Xing cũng cho rằng các dự án xây dựng và kinh doanh bất động sản mới còn đáng chú ý hơn cả việc đầu tư vào bất động sản bởi đó mới là những nhân tố quyết định sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều vấn đề bàn luận về ngân hàng trung ương Trung Quốc và các quy định của ngành ngân hàng nhằm thực hiện biện pháp giảm nhiệt cho thị trường bất động sản nước này.

Trong thời gian tới có thể các ngân hàng Trung Quốc sẽ hạn chế cấp tín dụng cho vay mua bất động sản hoặc giảm thiểu các biện pháp đòn bẩy về lãi suất đối với thị trường bất động sản.

Theo tuyên bố của Uỷ ban giám sát ngân hàng Trung Quốc (CBRC) trong tháng trước thì cơ quan này đang có kế hoạch thắt chặt quy định đối với các khoản vay cá nhân nhằm tránh hành vi sử dụng các khoản vay này với mục đích đầu cơ bất động sản.

Đồng thời, CBRC cũng muốn giảm thiểu các biện pháp thúc đẩy các nhà đầu tư bất động sản mua đất với giá cao và khuyến khích các công ty kinh doanh bất động sản thuộc sở hữu Nhà nước tham gia vào thị trường.

Hiên nay, chính việc cho vay quá mức đối với các nhà đầu tư bất động sản tại Trung Quốc đang trở thành nguy cơ đe dọa đến sự gia tăng của các khoản nợ quá hạn – nguyên nhân chính có thể dẫn tới sự sụp đổ của thị trường.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Cafef