Top

Moodys: "Thị trường nhà đất Mỹ đang bị khủng hoảng kép"

Cập nhật 25/08/2010 09:10

Chuyên gia phân tích của Moodys ông Mark Zandi mới đây đã đưa ra nhận định rằng thị trường nhà đất Mỹ đang rơi vào suy thoái một lần nữa kể từ năm 2008.

Mặc dù doanh số bán nhà chỉ được công bố vào ngày mai 24/8 theo giờ Mỹ, các chuyên gia của Moodys cũng như nhiều kênh truyền thông tài chính khác đều cho rằng con số đưa ra sẽ rất thấp, chỉ vào khoảng 4 triệu căn, đồng nghĩa với một đáy mới của thị trường này.

Một tiêu chí nữa để kết luận thị trường nhà đất Mỹ đang trải qua thời kỳ suy thoái là việc giá nhà liên tục giảm thời gian qua. Trong tháng 6, giá nhà trung bình đã giảm 5,1%, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Ông Zandi cho rằng tình hình địa ốc gần như không thể tiến triển được trong thời gian tới, đây là hậu quả của tỷ lệ thất nghiệp cao khiến ngày càng ít người có thể và dám mua cho mình một căn nhà. Bên cạnh đó, những người có khả năng mua nhà lại muốn chờ đợi giá tiếp tục giảm. Những gia đình hiện đang có nhà thế chấp tại Fannie Mae và Freddie Mac cũng đang trong tình trạng bấp bênh tài chính cần có sự giúp đỡ trước khi họ mất khả năng chi trả và bị tịch thu tài sản. Theo dự báo của Reality Trac Inc, số vụ tịch thu nhà có thể lên đến 1 triệu trong năm nay, góp phần đẩy thị trường lún sâu hơn trong khủng hoảng.

Tính từ đỉnh điểm hồi tháng 7/2006 cho đến tháng 4/2009, giá nhà của Mỹ đã giảm 33%. Theo ước tính, cho đến năm 2012, giá nhà còn có thể giảm thêm 20% nữa nếu suy thoái kép xảy ra trên phạm vị toàn quốc.

Tính từ 1960 đến nay, thị trường bất động sản đã giúp Mỹ thoát khỏi 7 trong số 8 cuộc suy thoái. Nhưng lần này, chính thị trường nhà đất lại là nguyên nhân chính dẫn đến thảm cảnh của nước Mỹ cũng như toàn thế giới.

DiaOcOnline.vn - Theo Vitinfo